Tòa tối cao Tây Ban Nha triệu tập thủ hiến Catalonia bị bãi nhiệm

01/11/2017 10:40

Tòa án tối cao Tây Ban Nha đã phát lệnh triệu tập ông Carles Puidgemont,cùng 13 thành viên khác trong chính quyền bị giải thể của ông.


Thủ hiến bị phế truất của Catalonia, ông Carles Puigdemont, trong cuộc họp báo ngày 31-10 tại Bỉ - Ảnh: REUTERS

Theo đài BBC (Anh), trát triệu tập của tòa yêu cầu những người này phải trình diện tại tòa trong nửa sau tuần này. Ngoài ra tòa cũng cho họ có 3 ngày để nộp một khoản tiền ký quỹ 7,2 triệu USD để chi trả các khoản chi phí pháp lý nếu có.

Lệnh triệu tập với thủ hiến bị bãi nhiệm của Catalonia được phát đi sau khi tổng công tố viên Tây Ban Nha tuyên bố sẽ truy tố nhiều tội danh, trong đó có tội phản loạn.

Ông Puigdemont hiện đang ở Bỉ với nhiều cựu quan chức cấp cao của ông. Trước đó ông tuyên bố không tới Bỉ để xin cơ chế tị nạn.

Đầu tháng 10 vừa qua, ông Carles Puigdemont châm ngòi cho một cuộc khủng hoảng chính trị chưa từng có tiền lệ tại Tây Ban Nha khi tổ chức cuộc trưng cầu ý dân về vấn đề độc lập của Catalonia, bất chấp phản đối của chính quyền trung ương Madrid và Tòa án Hiến pháp nói cuộc trưng cầu là phi pháp.

Hiện tại chính quyền trung ương Tây Ban Nha đang nắm quyền kiểm soát trực tiếp với Catalonia.

Thứ hai tuần này (30.10), ông Puigdemont đã tới Brussels. Bộ trưởng tư pháp Tây Ban Nha José Manuel Maza yêu cầu vị thủ hiến bị bãi nhiệm trở về nước và đối mặt với các cáo buộc nổi loạn, kích động nổi dậy và lạm dụng công quỹ.

Sau trát đòi của tòa, nếu các đối tượng liên quan không xuất hiện, các công tố viên có thể phát lệnh bắt giữ họ.

Chủ tịch nghị viện đã bị giải tán của Catalonia, bà Carme Forcadell, cùng các cựu nghị sĩ khác cũng đã được triệu tập tới Tòa án tối cao vì họ vẫn còn quyền được miễn trừ truy tố.

Ông Puigdemont trước đó có nói ông sẽ trở lại Tây Ban Nha nếu được đảm bảo xét xử công bằng.

Nhiều cộng sự của ông Puigdemont vẫn đang ở Tây Ban Nha cho biết có thể họ sẽ chấp nhận lệnh triệu tập và sẽ có mặt tại tòa theo trát đòi.

Mức án tù cho tội nổi loạn ở Tây Ban Nha có thể lên tới 30 năm.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 31.10, ông Puigdemont cho biết việc ông tới Bỉ không phải nhằm trốn tránh công lý mà chỉ muốn được tự do phát ngôn.

Ông Puigdemont cũng nói ông sẽ chấp nhận kết quả bầu cử trước thời hạn tại Catalonia ngày 21.12.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 31.10, cơ quan chức năng Tây Ban Nha cũng đã tiến hành lục soát các văn phòng của lực lượng cảnh sát Catalan. Theo thông tin truyền thông, họ đã lục soát 8 văn phòng truyền thông liên quan tới cuộc trưng cầu ý dân ngày 1.10.

KIM THOA (Tuổi trẻ)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tòa tối cao Tây Ban Nha triệu tập thủ hiến Catalonia bị bãi nhiệm