Tòa án Israel thảo luận khả năng ông Netanyahu tiếp tục làm Thủ tướng

03/05/2020 21:17

Phán quyết bất lợi cho ông Netanyahu nhiều khả năng sẽ dẫn tới cuộc bầu cử lần thứ tư kể từ tháng 4.2019, trong bối cảnh Israel đang phải ứng phó với dịch COVID-19.

Từ trái sang phải: Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Tổng thống Israel Reuven Rivlin và Thủ lĩnh đảng Xanh-Trắng Benny Gantz tại cuộc gặp ở Jerusalem ngày 9.9.2019

Ngày 3.5, Tòa án Tối cao Israel đã tổ chức phiên điều trần kéo dài hai ngày để quyết định liệu Thủ tướng Benjamin Netanyahu, người bị truy tố với tội danh tham nhũng và lạm dụng tín nhiệm, có được phép thành lập chính phủ mới hay không.

Phán quyết bất lợi cho ông Netanyahu nhiều khả năng sẽ dẫn tới cuộc bầu cử lần thứ tư kể từ tháng 4/2019, trong bối cảnh Israel đang phải ứng phó với dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 và hậu quả kinh tế do dịch bệnh này gây ra.

Ông Netanyahu và lãnh đạo đảng Xanh-Trắng Benny Gantz ngày 20/4 đã ký một thỏa thuận hướng tới thành lập một chính phủ đoàn kết, theo đó ghế Thủ tướng được luân phiên đảm nhiệm.

Một số nhóm, trong đó có các đảng đối lập và tổ chức giám sát dân chủ, đã đệ đơn lên Tòa án Tối cao Israel nhằm vô hiệu hóa thỏa thuận trên.

Đối với vấn đề này, Tổng chưởng lý Avichai Mandelblit cho rằng không đủ cơ sở pháp lý để loại bỏ ông Netanyahu. Theo một số nhà phân tích Israel, tòa án ít có khả năng ngăn cản ông Netanyahu thành lập chính phủ mới.

Phán quyết dự kiến sẽ được đưa ra vào ngày 7.5, trong bối cảnh Israel đến nay đã có 16.193 ca mắc COVID-19, trong đó có 230 ca tử vong.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tòa án Israel thảo luận khả năng ông Netanyahu tiếp tục làm Thủ tướng