Thêm một nghị sĩ Úc từ chức vì ‘hai quốc tịch’

11/11/2017 16:05

Cuộc khủng hoảng mang tên “hai quốc tịch” tại Úc lại vừa có thêm diễn biến mới khi thêm một nghị sĩ nước này tuyên bố xin từ chức.

Thêm một nghị sĩ Úc từ chức vì ‘hai quốc tịch’ - Ảnh 1.

Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull dự phiên đối thoại trong diễn đàn APEC tại Đà Nẵng ngày 10-11 - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, hôm nay (11.11), nghị sĩ đảng bảo thủ Tự do Úc, ông John Alexander, tuyên bố từ chức. Lý do như ông trao đổi với báo giới là vì ông không chắc chắn việc mình thực sự chỉ có một quốc tịch Úc hay không.

"Trách nhiệm của tôi là phải từ chức - ông Alexander phát biểu trong cuộc họp báo ngày 11-11 tại Sydney - Đó là việc tôi sẽ làm. Tôi nghĩ rất cần một sự chắc chắn để làm rõ tình hình và cần tiến hành việc đó càng hiệu quả càng tốt".

Ông Alexander vẫn đang chờ kết quả xác nhận từ Bộ Nội vụ Anh để làm rõ chuyện ông có sở hữu quốc tịch Anh căn cứ theo dòng tộc hay không. Chưa rõ Bộ Nội vụ Anh đã có phản hồi chưa.

Ông Alexander sẽ phải khẳng định rằng ông chỉ có duy nhất quốc tịch Úc trước khi tham gia tái tranh cử tại đây.

hính khách này cho biết ông cũng đã có kế hoạch tái tranh cử trong cuộc bầu cử bổ sung tại Úc mà theo báo Sydney Morning Herald, thời gian tổ chức sẽ được công bố vào khoảng đầu tuần tới.

Việc ông Alexander xin từ chức rõ ràng sẽ đe dọa cho thế đa số "mong manh" mà liên minh cầm quyền của Thủ tướng Malcolm Turnbul đang chật vật vượt qua.

Hiến pháp Úc nghiêm cấm các công dân hai quốc tịch được phép tham gia quốc hội. Tháng trước, liên minh trung hữu của Thủ tướng Turnbull đã rơi vào tình trạng hỗn loạn sau khi tòa tối cao ra phán quyết về việc 5 thành viên của liên minh này không đủ tư cách hợp pháp tham gia quốc hội.

Trong bối cảnh đó, Thủ tướng Turnbull phải lệ thuộc vào hai nghị sĩ độc lập để giúp liên minh cầm quyền có thể bảo vệ vị thế của ông Turnbull, ngăn chặn việc phê chuẩn điều luật mà chính phủ ông phản đối.

Chỉ hai nghị sĩ độc lập hiện ủng hộ ông Turnbull sau khi tòa tối cao ra phán quyết truất quyền tham dự quốc hội của 3 nghị sĩ thuộc chính phủ liên minh Tự do - Quốc gia, và nghị sĩ thứ 4 từ chức nhiều ngày sau khi vấn đề hai quốc tịch của ông này được khẳng định.

KIM THOA (Tuổi trẻ)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thêm một nghị sĩ Úc từ chức vì ‘hai quốc tịch’