Thế giới nỗ lực đối phó với dịch bệnh viêm phổi do virus corona mới gây ra

23/01/2020 08:19

Dịch bệnh viêm phổi lạ do virus corona mới trong những ngày qua đang diễn biến hết sức phức tạp khiến nhiều người nhiễm bệnh và thiệt mạng.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, cộng đồng quốc tế đang nỗ lực để đối phó.


Bệnh viêm phổi do virus corona mới gây ra đang diễn biến rất phức tạp

Thêm nhiều trường hợp nhiễm mới

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tính đến ngày 21-1, đã có gần 440 trường hợp nhiễm chủng virus corona mới trên toàn cầu, hầu hết là tại Trung Quốc và chủ yếu tập trung tại thành phố Vũ Hán, thuộc tỉnh Hồ Bắc, nơi có 11 triệu dân. Các ca mắc bệnh viêm phổi lạ này hiện đã lan rộng hơn đến nhiều thành phố của Trung Quốc như Bắc Kinh, Thượng Hải, Chu Hải, Thâm Quyến, Hà Nam, Thiên Tân... Ngày 21-1, giới chức y tế tỉnh Hà Nam, Trung Quốc đã xác nhận trường hợp đầu tiên nhiễm chủng virus corona mới tại tỉnh này. Thành phố Thượng Hải và Tianjin cũng ghi nhận thêm 6 trường hợp nhiễm bệnh.

Đáng lo ngại là đã có ít nhất 15 nhân viên y tế bị lây nhiễm loại virus gây bệnh viêm phổi lạ. Điều này đã gây ra những lo ngại đặc biệt trong bối cảnh hàng trăm triệu người Trung Quốc chuẩn bị đi du lịch trong dịp Tết Nguyên đán tới đây. Tết Nguyên đán thường là mùa cao điểm du lịch và các hoạt động bán lẻ tại Trung Quốc cũng như ở nước ngoài.

Nhưng sau khi các cơ quan y tế xác nhận rằng loại virus mới này có thể lây từ người sang người qua tiếp xúc đồng thời kêu gọi tăng cường phòng dịch đang làm gia tăng tâm lý lo ngại, khiến nhiều người quyết định ở nhà trong dịp nghỉ lễ kéo dài cả tuần này. Cũng theo WHO, đến nay đã có 9 người thiệt mạng tại Trung Quốc do nhiễm virus corona mới gây viêm phổi.

Trong khi đó, đến nay đã có 2 trường hợp nhiễm virus corona mới tại Thái Lan, 1 trường hợp tại Singapore, 1 trường hợp tại Nhật Bản, 1 trường hợp tại Hàn Quốc, 1 trường hợp tại Đài Loan (Trung Quốc) và 1 trường hợp tại Australia.                    

Ngày 21-1, Mỹ đã thông báo xác nhận trường hợp nhiễm virus corona mới. Theo giới chức y tế cấp tiểu bang và liên bang Mỹ, một công dân nam Mỹ, ở độ tuổi 30, sống gần Seattle, đã tới nhà chức trách sau khi đọc tin tức về chủng virus mới giống SARS. Chris Spitters, quan chức y tế bang Washington cho biết người bệnh đã được nhập viện để phòng ngừa và được giám sát trong thời gian ngắn.

Hiện bệnh nhân đang ở trong tình trạng sức khỏe tốt. Trong khi đó, Nancy Messonier, một quan chức cấp cao của Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Mỹ cho biết có thể có thêm bệnh nhân ở Mỹ và thế giới, dù nhấn mạnh nguy cơ nói chung với người dân Mỹ là tương đối thấp.

Người bệnh Mỹ đã trở về Mỹ hôm 15-1 sau khi đến thành phố Vũ Hán của Trung Quốc khoảng 2 ngày trước khi Mỹ bắt đầu triển khai nhân viên y tế tại các sân bay lớn để kiểm tra những hành khách đến từ thành phố miền Trung Quốc, nơi dịch bệnh đang bùng phát mạnh mẽ. Hiện đã có 5 sân bay tại Mỹ triển khai biện pháp này.

Nỗi lo về một dịch bệnh lớn bùng phát đã tăng lên sau một chuyên gia uy tín của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc xác nhận tối 21-1 rằng virus có thể lây nhiễm từ người sang người.

Chủng virus corona mới có tên 2019-nCoV lần đầu tiên được phát hiện vào cuối tháng 12-2019 tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc. Nhóm virus corona gây chết người này thường được tìm thấy ở chim và các động vật có vú, các chủng virus giống nhau về hình thái và cấu trúc hóa học.

Thế giới tăng cường đối phó

Trước tình hình dịch bệnh viêm phổi do virus corona mới diễn biến phức tạp, các nước đang tăng cường nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn.

Hiện chính quyền thành phố Vũ Hán, đã triển khai một loạt các biện pháp nhằm siết chặt kiểm soát và giám sát các khách du lịch rời thành phố này trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của dịch viêm phổi lạ do chủng virus corona mới gây ra. Theo Ủy ban y tế thành phố, các nhóm khách du lịch đã bị cấm rời khỏi thành phố, cảnh sát địa phương đang tiến hành kiểm tra các phương tiện vận chuyển tư nhân chở gia cầm sống và động vật hoang dã ra vào thành phố, 35 trạm quét thân nhiệt và hơn 300 thiết bị đo thân nhiệt cầm tay được sử dụng để quét thân nhiệt đối với những hành khách tại các sân bay, ga tàu hỏa, trạm xe buýt và bến tàu...Những hành khách bị sốt sẽ được lưu tên, được cấp khẩu trang và cuốn sách nhỏ cung cấp thông tin về bệnh viêm phổi lạ và được khuyên đi khám bác sĩ.

Ngày 21.1, các trang dịch vụ lữ hành của Trung Quốc cho biết sẽ cho phép hủy đặt chỗ miễn phí tại thành phố Vũ Hán, miền Trung nước này, trong bối cảnh dịch bệnh viêm phổi lạ do virus corona diễn biến phức tạp tại thành phố này. Các công ty dịch vụ lữ hành như Trip.com, Flippy của Alibaba, Meituan Dianping và Qunar.com thông báo chính sách cho phép hủy đặt chỗ miễn phí được áp dụng đối với cả những khách hàng đang bị cách ly hay được chẩn đoán nhiễm virus corona. Cùng với đó, ít nhất 9 hãng hàng không Trung Quốc đã công bố chính sách cho phép các hành khách đang được cách ly hoặc bị nhiễm virus corona sắp xếp lại lịch trình hoặc hủy chuyến miễn phí.

Tại Hong Kong ngày 20-1, Cục trưởng Cục Y tế và vệ sinh thực phẩm Hong Kong Trần Khởi Thủy đã tiến hành cuộc họp báo công bố các biện pháp mới nhằm ứng phó với bệnh viêm phổi lạ do chủng virus corona. Cụ thể, từ sáng 21-1, quy định mới yêu cầu các hành khách trên các chuyến bay từ Vũ Hán đến Khu hành chính đặc biệt Hong Kong của Trung Quốc phải điền vào tờ khai báo sức khỏe chính thức có hiệu lực.

Nếu hành khách không hợp tác thì có thể bị phạt tiền thậm chí bị phạt tù. Bà Trần Khởi Thủy nêu rõ ngoài khai báo về tình trạng sức khỏe, tờ khai này cũng sẽ lưu lại thông tin liên lạc của hành khách để tiện theo dõi tình hình sức khỏe của họ. Trong khi đó, ông Hà Bách Lương, Giám đốc Trung tâm Nhiễm trùng và bệnh truyền nhiễm của Đại học Hong Kong cảnh báo hiện đang là đỉnh điểm dịch cúm ở Hong Kong. Nếu bệnh viêm phổi ở Vũ Hán bùng phát ở đặc khu này thì hậu quả sẽ rất nghiêm trọng.

Hong Kong lại là nơi trung chuyển giữa các thành phố của Trung Quốc, giữa Trung Quốc với các nơi trên thế giới. Hơn nữa, hiện đang là thời điểm chuẩn bị nghỉ Tết Nguyên đán, nên sẽ có một số lượng lớn người di chuyển từ Trung Quốc đến Hong Kong và ngược lại. Do vậy, Chính quyền Hong Kong cần phải đẩy mạnh hơn nữa các biện pháp tuyên truyền, phòng chống dịch bệnh để người dân nâng cao ý thức hơn nữa nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus này ở Hong Kong cũng như sang các nơi khác.

Đài Loan cũng đã nâng cảnh báo du lịch tới Vũ Hán từ vàng lên mức cam, mức cao thứ hai trong thang cảnh báo gồm 4 cấp. Điều này đồng nghĩa với việc người dân được khuyến cáo tránh du lịch tới Vũ Hán và những ai cần tới thành phố này đều phải hết sức thận trọng.

Chính quyền Thái Lan cũng đang đẩy mạnh việc kiểm tra các du khách Trung Quốc, siết chặt giám sát tại 4 sân bay thường xuyên có chuyến bay từ thành phố Vũ Hán như Suvarnabhumi, Don Mueng, Chiang Mai và Phuket. Ước tính có gần 1 triệu lượt du khách Trung Quốc sẽ tới Thái Lan vào dịp Tết Nguyên Đán vào tuần tới. Giới chức Y tế Thái Lan đã yêu cầu hai hãng hàng không Thai AirAsia và China Southern Airlines, vốn có các chuyến bay hàng ngày từ Vũ Hán, không cho hành khách có thân nhiệt cao và các vấn đề hô hấp lên máy bay, cũng như bố trí lại lịch trình bay.

Bộ Y tế Indonesia đã kêu gọi người dân nước này thận trọng khi đi du lịch tới Hàn Quốc và Nhật Bản sau khi một số trường hợp nhiễm chủng virus corona mới được phát hiện tại hai quốc gia này. Hãng thông tấn chính thức Antara dẫn lời người đứng đầu Tổng cục Phòng Chống dịch bệnh thuộc Bộ Y tế Indonesia Anung Sugihantono cho biết Chính phủ Indonesia mới chỉ chính thức khuyến cáo khách du lịch tới Trung Quốc, chủ yếu là thành phố Vũ Hán, nơi phát hiện nhiều trường hợp nhiễm loại virus gây ra bệnh viêm phổi lạ.

Theo ông Anung, dù không chính thức khuyến cáo người dân đi du lịch tại các nước, trong đó có Nhật Bản và Hàn Quốc, song người dân muốn đến thăm các quốc gia này cần lưu ý tới sức khỏe của mình. Quan chức này cũng kêu gọi du khách Indonesia tránh xa các chợ hải sản và gia cầm khi tới Trung Quốc, tránh tiếp xúc trực tiếp với người bị sốt và ho, rửa tay bằng xà phòng, và ngay lập tức tiến hành kiểm tra y tế khi có triệu chứng sốt và ho. Chính phủ Indonesia đang nỗ lực ngăn chặn sự xâm nhập của dịch bệnh viêm phổi do virus corona mới thông qua việc tăng cường kiểm soát y tế và lắp đặt máy kiểm tra thân nhiệt tại 135 điểm nhập cảnh tại các sân bay và cảng biển quốc tế.

Bộ Y tế Hàn Quốc hiện đang tiến hành kiểm dịch ở mức độ nghiêm ngặt nhất bằng cách đo nhiệt độ từng hành khách nhập cảnh qua cổng đón các máy bay xuất phát từ Vũ Hán. Trong khi đó, hãng hàng không T'way Air của Hàn Quốc đã quyết định hoãn việc thực hiện các chuyến bay theo lộ trình mới tới thành phố Vũ Hán do lo ngại nguy cơ virus lây lan.

Ngày 21-1, nội các Nhật Bản đã thông qua các biện pháp nhằm đối phó với virus corona trong bối cảnh nhiều du khách Trung Quốc có thể sẽ tới Nhật Bản trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán từ 24 -30/1. Các quan chức kiểm dịch sẽ kiểm tra kỹ lưỡng những người đến từ các khu vực có nguy cơ cao nhằm ngăn chặn virus corona xâm nhập Nhật Bản. Khi phát hiện trường hợp nghi nhiễm bệnh, tất cả các mẫu xét nghiệm sẽ được thực hiện bởi Viện các bệnh truyền nhiễm quốc gia (NIID).

Bên cạnh đó, các nhà chức trách sẽ theo dõi sát sao những người đã từng tiếp xúc với những bệnh nhân nhiễm virus nguy hiểm này. Mặt khác, Chính phủ Nhật Bản sẽ phối hợp chặt chẽ với các quốc gia khác và các tổ chức có liên quan trong việc phòng chống virus corona, đồng thời thu thập thông tin từ Tổ chức Y tế Thế giới và các tổ chức y tế khác.

Chính phủ sẽ cập nhập ngay lập tức cho người dân các thông tin mới về virus này. Phát biểu tại cuộc họp nội các, Chánh Văn phòng Nội các Yoshihide Suga khẳng định chính phủ sẽ làm tất cả những gì có thể để ngăn dịch viêm phổi lạ bùng phát ở nước này.

Do lo ngại nguy cơ lây lan dịch bệnh, các nhà chức trách về y tế và an ninh sinh học Australia sẽ tiếp cận các chuyến bay tại Sydney, trao các cuốn cẩm nang bằng tiếng Anh và tiếng Trung để khuyến khích mọi người có nghi ngờ nhiễm virus corona hoặc có các triệu chứng của bệnh nên tự khai báo với chính quyền. Có 3 chuyến bay trực tiếp từ Vũ Hán đến Australia, tất cả đều hạ cánh tại Sydney.

Một quan chức ngành y tế Australia cho biết nước này có thể áp dụng chương trình quét thân nhiệt đối với các chuyến bay khác từ Trung Quốc có nhiều hành khách đến từ Vũ Hán. Tuy nhiên, quan chức này khẳng định nguy cơ đối với người dân Australia "tương đối thấp" và hiện không có cảnh báo nào.

Tại Nga, giới chức sân bay Nga cho biết các sân bay nước này cũng đẩy mạnh việc kiểm tra các du khách tới từ Trung Quốc nhằm xác định những người bị nhiễm chủng virus corona mới.

Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo sẽ có thêm những trường hợp nhiễm virus corona mới tại các khu vực khác của Trung Quốc và cả các nước khác trong những ngày tới đồng thời cho biết vẫn đang điều tra về dịch bệnh.

Dự kiến cơ quan Liên hợp quốc này sẽ tổ chức họp khẩn trong ngày 22-1 để thảo luận cách ngăn chặn nguy cơ lây lan loại virus corona mới và xác định liệu có tuyên bố tình trạng y tế cộng đồng toàn cầu liên quan đến dịch bệnh hay không.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thế giới nỗ lực đối phó với dịch bệnh viêm phổi do virus corona mới gây ra