Thế chấp clip, hình ảnh nhạy cảm để vay tiền và những hệ lụy

27/10/2021 09:27

Yêu cầu "con nợ" phải thế chấp clip, hình ảnh nhạy cảm để vay tiền là thủ đoạn mới của tín dụng đen. Nó sẽ gây hệ lụy khôn lường nếu không được chặn đứng.

Mới đây, mở rộng điều tra, Công an quận Nam Từ Liêm, Hà Nội phát hiện danh sách gần 1.000 người phải thế chấp ảnh khiêu dâm để được vay tiền từ tổ chức tín dụng đen do vợ chồng Nguyễn Thị Vân Anh và Đào Quốc Huy (ở Đống Đa) cầm đầu.

Vợ chồng Vân Anh dùng hình ảnh nhạy cảm của “con nợ" để uy hiếp đòi tiền.

Một trong những “con nợ” của vợ chồng Vân Anh là chị Nguyễn Thị N. (quê Nghệ An). Sau khi bị đe dọa sẽ tung ảnh, video nhạy cảm lên mạng xã hội và gửi cho người thân nếu không trả nợ, chị N. đã phải đi bán dâm.

Nguyễn Thị Vân Anh và Đào Quốc Huy tại cơ quan công an

Tiến sĩ, luật sư Đào Văn Cường cho rằng "thế chấp tài sản" là một trong những biện pháp bảo đảm thực hiện nghĩa vụ dân sự.

Đối tượng để thế chấp phải là tài sản, tài sản có thể là vật hoặc quyền tài sản, trong đó tài sản phải có các thuộc tính là có thể quản lý, sử dụng, định đoạt.

Còn ảnh, clip và hình ảnh, thông tin cá nhân thuộc về quyền nhân thân, là quan hệ nhân thân chứ không phải là quan hệ tài sản. Người cầm giữ hình ảnh, thông tin của cá nhân chỉ có thể sử dụng thông tin, hình ảnh đó vào các mục đích hợp pháp.

Theo luật sư, việc cầm cố, thế chấp cho khoản vay bằng các hình ảnh nhạy cảm, các thông tin cá nhân không được xác định là biện pháp bảo đảm thực hiện nghĩa vụ dân sự một cách hợp pháp, mà chỉ là phương thức thủ đoạn, là cách thức để các đối tượng cho vay nặng lãi có thể sử dụng để đe dọa, uy hiếp tinh thần của nạn nhân, buộc nạn nhân phải trả nợ.

Trường hợp người cho vay tiền hoặc người đòi nợ dùng hình ảnh nhạy cảm của người vay tiền để đe dọa, uy hiếp tinh thần họ nhằm đòi nợ không những vi phạm pháp luật mà còn vi phạm nghiêm trọng đạo đức xã hội.

Hành vi này được xác định là động cơ đê hèn. Việc tung những ảnh khỏa thân, những clip nhảy cảm của nạn nhân là nữ, trẻ tuổi thì hậu quả sẽ rất nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, tâm lý, sức khỏe, đến hạnh phúc gia đình của nạn nhân.

Hành vi này xâm phạm nghiêm trọng quyền nhân thân, xâm phạm đến danh dự nhân phẩm của nạn nhân và gây ra nhiều hậu quả, hệ lụy tiêu cực cho xã hội.

Ở đây, hành vi dọa tung hình ảnh nhạy cảm của người vay nợ để đòi nợ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Cưỡng đoạt tài sản.

Vẫn theo luật sư Đào Văn Cường, pháp luật nghiêm cấm hành vi đe dọa, uy hiếp tinh thần của người vay tiền để đòi nợ. Hành vi đòi nợ trái pháp luật có thể xử lý về tội Cưỡng đoạt tài sản, Cướp tài sản hoặc các tội danh khác theo quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015.

Tiến sĩ, luật sư Đào Văn Cường chỉ ra rằng, nếu có căn cứ cho thấy người bán dâm đang bị lệ thuộc về tinh thần đối với người cho vay tiền và việc bán dâm là do bị ép buộc, miễn cưỡng bán dâm thì có thể khởi tố vụ án hình sự về tội Cưỡng dâm, theo quy định tại Điều 143 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Trường hợp chủ nợ tung các clip khiêu dâm, những hình ảnh có yếu tố đồi truỵ của “con nợ” lên không gian mạng thì người vi phạm còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy theo điều 326 Bộ luật Hình sự năm 2015, với mức chế tài cao nhất của tội danh này có thể đến 15 năm tù

Giải pháp “giảm nhiệt” tín dụng đen

Nhắc đến giải pháp “giảm nhiệt” tín dụng đen, Tiến sĩ Đào Văn Cường cho rằng, Nhà nước cần có chính sách tăng cường các khoản vay tiêu dùng của các ngân hàng và các tổ chức tín dụng một cách linh hoạt, để người dân dễ tiếp cận, đáp ứng được nhu cầu vay tiêu dùng trong các trường hợp cần thiết.

Cần tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, giáo dục kiến thức, kỹ năng để người dân biết, nhận diện các tổ chức tín dụng đen, các phương thức thủ đoạn của chúng để có những giải pháp ứng phó, tránh trở thành nạn nhân của những băng nhóm tín dụng đen.

Ngoài ra, cũng cần hoàn thiện hệ thống pháp luật để quy định chặt chẽ hơn nữa về các hoạt động tín dụng của các công ty tài chính, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh các công ty tài chính, các tổ chức tín dụng cho vay lãi cao. Đặc biệt, cần hoàn thiện các quy định về các hoạt động cho vay trên mạng Internet thông qua các aap điện tử.

Hơn nữa, cần kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các nhóm đối tượng cho vay nặng lãi, đòi nợ theo kiểu xã hội đen.

Theo Vietnamnet

(0) Bình luận
Thế chấp clip, hình ảnh nhạy cảm để vay tiền và những hệ lụy