Thanh niên Tây Âu vẫn mở tiệc giữa đại dịch

23/03/2020 10:35

Thanh niên Đức tổ chức tiệc "Corona" và ho vào người già, một số sinh viên Pháp, Mỹ và Australia vẫn kéo đến bãi biển, bất chấp Covid-19.

"Một số người coi mình là anh hùng khi phá vỡ luật lệ. Không, bạn rất ngu ngốc và là mối đe dọa cho chính mình", Bộ trưởng Nội vụ Pháp Christophe Castaner nói.

Cảnh sát Tây Ban Nha đăng ảnh một người dân ở Catalonia dắt dê ra ngoài để lách luật phong tỏa, trong khi, cảnh sát thực thi các quy tắc cách ly ở thành phố Lyon, Pháp, bị đám đông dọa đánh, theo phát ngôn viên cảnh sát Lindo Kebbab.

Thống đốc bang Bavaria, miền nam Đức, cho hay thanh niên bang vẫn tổ chức những bữa tiệc "Corona", ho vào người già và hét lên "Corona" để đùa giỡn. Sự bất chấp của những người này khiến giới chức buộc phải mạnh tay.

Cece Guida, 19 tuổi, từ New York (trên, đội mũ) đang đẩy Sam Reddick, 20 tuổi, từ Evansville, Indiana, chơi trò chọi gà ở bãi biển Pompano ở Florida, Mỹ hôm 17/3. Ảnh: AP.

Cece Guida (mũ đen), 19 tuổi, đến từ New York đang đẩy Sam Reddick, 20 tuổi, từ Evansville, Indiana, cùng nhiều thanh niên chơi trò "chọi gà" ở bãi biển Pompano ở Florida, Mỹ hôm 17.3. Ảnh: AP

Pháp hôm 20.3 điều cảnh sát tới các bến tàu, ngăn không cho người dân di chuyển đến các khu nghỉ dưỡng ở nông thôn, vùng biển, nơi có hệ thống y tế kém phát triển. Lối đi bộ nổi tiếng dọc sông Seine ở Paris đã bị đóng cửa, lệnh giới nghiêm ban đêm cũng được áp tại thành phố Nice, sau khi Thị trưởng TP Christian Estrosi nhiễm nCoV.

Giới chức bang Florida, Mỹ, đã đóng cửa một số bãi biển nổi tiếng của bang này sau khi TV phát hình ảnh đám đông sinh viên nghỉ xuân tới khu vực bãi biển, giữa lúc số người chết vì Covid-19 toàn cầu vượt qua 13.000 hôm 22.3. Australia cũng đóng cửa bãi biển Bondi nổi tiếng ở Sydney.

Thống đốc New York Andrew Cuomo hôm 21.3 cảnh báo những người trong độ tuổi từ 18-49 chiếm hơn một nửa số ca nhiễm Covid-19 của bang này. "Bạn không phải những nam siêu nhân hay nữ siêu nhân", Cuomo nói.

Nhiều người New York không tuân thủ các khuyến nghị về "cách biệt cộng đồng", tụ tập tại các công viên rộng lớn trong thành phố. Thống đốc Cuomo khẳng định hành động đó có thể vô tình làm tổn thương những người họ yêu thương và người khác, đồng thời kêu gọi người dân thực thi nghiêm túc "cách biệt cộng đồng".

Tiến sĩ người Pháp Philippe Klein, giám đốc một phòng khám quốc tế ở Vũ Hán, nơi khởi phát Covid-19, cho rằng người Pháp nên học cách tự cách ly của hàng chục triệu người Trung Quốc, nhằm thử thách sự kiên nhẫn, đoàn kết chống dịch bệnh.

"Tôi khuyên các bạn, những người Pháp, hãy áp dụng những quy tắc như vậy", ông Klein nói.

Số ca nhiễm Covid-19 nội địa của Trung Quốc những ngày gần đây liên tiếp giảm, nhiều ngày không ghi nhận ca mới.

Ở Italy, vùng dịch lớn thứ hai thế giới, số người chết đã tăng vọt, vượt Trung Quốc hồi tuần trước, giới chức phải kiềm chế người dân ra ngoài hoặc đi thăm bạn bè. Tại chợ ở các vùng nông thôn Pháp, cảnh sát yêu cầu mọi người đứng cách nhau 2 mét. Cảnh sát quốc gia Tây Ban Nha thậm chí phải dùng trực thăng để tìm các nhóm người tụ tập bên ngoài, sau đó điều lực lượng tới giải tán.

Trên toàn thế giới, hơn 330.000 người đã nhiễm Covid-19, đa số chỉ có triệu chứng nhẹ tới trung bình. Song bệnh có thể nặng hơn ở những người già hoặc người có bệnh lý nền.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh niên Tây Âu vẫn mở tiệc giữa đại dịch