Thảm sát đẫm máu tại Cộng hòa Dân chủ Congo, ít nhất 20 dân thường thiệt mạng

09/07/2020 13:27

Một vụ thảm sát đẫm máu đã xảy ra tại tỉnh Ituri của Cộng hòa Dân chủ Congo, khiến ít nhất 20 dân thường thiệt mạng, hiện tình hình an ninh tại đây đang rất bất ổn.

Một vụ thảm sát đẫm máu đã xảy ra tại tỉnh Ituri của Cộng hòa Dân chủ Congo, khiến ít nhất 20 dân thường thiệt mạng.

Theo hãng tin AFP, vụ thảm sát xảy ra vào rạng sáng 8.7 tại thị trấn Djugu, phía Bắc thành phố Bunia, thủ phủ của tỉnh Ituri. Hiện tình hình an ninh tại đây đang rất bất ổn và chính quyền đang chờ số liệu thống kê chính xác về con số thương vong và thiệt hại từ vụ tấn công. 

Nhiều khả năng vụ thảm sát trên là do các tay súng thành viên Liên hợp Vì sự phát triển của Congo (CODECO) gây ra. Đây là lực lượng khét tiếng trong hàng chục nhóm vũ trang đang hoạt động tại Congo.

Thành viên của nhóm này chủ yếu thuộc sắc tộc Lendu - những người sống bằng nghề nông và thường xuyên đụng độ, xung đột với cộng đồng sắc tộc Hema gồm những thương nhân và người chăn nuôi gia súc ở Ituri, khu vực giàu tài nguyên khoáng sản như dầu mỏ và quặng vàng.

Kể từ tháng 10.2019, quân đội chính phủ đã triển khai chiến dịch trấn áp các nhóm tay súng tại các tỉnh phía Bắc và Nam Kivu cũng như tại Ituri. Trong thời gian nay, hàng trăm người đã thiệt mạng tại đây. 

Hiện tại, chính quyền Cộng hòa Dân chủ Congo đang gặp nhiều khó khăn trong khôi phục trở lại an ninh tại khu vực miền Đông, nơi có hàng chục nhóm dân quân hoạt động. Những nhóm vũ trang này được coi là “di sản” trực tiếp của 2 cuộc nội chiến tại Cộng hòa Dân chủ Congo vào những năm 90 của thế kỷ trước. 

Theo số liệu thống kê của Liên hợp quốc, hàng chục nghìn người đã thiệt mạng trong giai đoạn 1999-2003 tại Ituri. Tòa án Hình sự quốc tế khẳng định hành vi sát hại dân thường tại đây hoàn toàn có thể khép vào tội ác chống lại loài người.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thảm sát đẫm máu tại Cộng hòa Dân chủ Congo, ít nhất 20 dân thường thiệt mạng