Thái Lan phát hiện ca viêm phổi lạ giống ở Trung Quốc

14/01/2020 10:23

Bộ trưởng Y tế Thái Lan Anutin Charnvirakul thông báo nước này đã ghi nhận ca viêm phổi lạ đầu tiên do nhiễm chủng coronavirus mới. Bệnh nhân là một nữ du khách đến từ Trung Quốc.

Máy quét nhiệt tại sân bay Suvarnabhumi, Thái Lan, để kiểm tra hành khách từ Vũ Hán, Trung Quốc

Tờ Bangkok Post ngày 13.1 dẫn lời ông Anutin cho biết bệnh nhân là một phụ nữ 61 tuổi đến từ thành phố Vũ Hán, Trung Quốc.

Các xét nghiệm hôm 12.1 đã phát hiện ra chủng coronavirus mới trên người phụ nữ và xác nhận đây là trường hợp đầu tiên ở Thái Lan bị nhiễm virus trên. Đây cũng là người đầu tiên nhiễm bệnh viêm phổi lạ được phát hiện bên ngoài Trung Quốc.

Khoảng 16 người tiếp xúc gần với bệnh nhân này cũng được xét nghiệm nhưng không phát hiện gì.

Nữ du khách Trung Quốc đang được điều trị tại Viện các bệnh truyền nhiễm Bamrasnaradura ở tỉnh Nonthaburi và đang hồi phục. Theo ông Anutin, bệnh nhân này không còn sốt hay các triệu chứng về hô hấp nào và có thể được bác sĩ cho xuất viện trong vài ngày tới.

Thái Lan đã thực hiện các biện pháp sàng lọc và kiểm tra thân nhiệt hành khách đến từ Vũ Hán kể từ ngày 3.1 tại 4 sân bay quốc tế Suvarnabhumi, Don Mueang, Phuket và Chiang Mai, đồng thời nâng cao cảnh giác tại cả các bệnh viện công và các bệnh viên tư nhân.

Chính quyền cũng khuyến cáo nếu người dân nào trở về từ vùng dịch có các triệu chứng như sốt, đau họng, chảy nước mũi, ho, có đờm hoặc hắt hơi trong tròng 14 ngày thì nên đi khám bác sĩ ngay hoặc thông báo cho Vụ Kiểm soát bệnh.

Trung Quốc đã đóng cửa một ngôi chợ hải sản ở Vũ Hán, nơi làm việc của nhiều người nhiễm bệnh viêm phổi lạ

Trước đó, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 12.1 cho biết dịch viêm phổi khiến 1 người chết và 40 người ngã bệnh ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc không lan rộng như lo sợ của nhiều người. Ngôi chợ hải sản ở Vũ Hán - nơi phát hiện các ca mắc bệnh - hiện đã đóng cửa. 

WHO cũng cho hay sau khi đóng cửa ngôi chợ, không có ca bệnh nào được ghi nhận ở nơi khác tại Trung Quốc cũng như ở nước ngoài.

"Điều này cho thấy ổ dịch chỉ liên quan đến việc tiếp xúc với virus tại chợ hải sản. Đến thời điểm này, không có tình trạng lây nhiễm giữa các nhân viên y tế và cũng không có bằng chứng rõ ràng về việc bệnh lây từ người sang người", Hãng tin Reuters dẫn thông báo của WHO cho hay.

Tuần trước, WHO cho biết dịch viêm phổi lạ tại Trung Quốc là do một chủng mới của virus coronavirus gây ra. Đây là nhóm virus gây ra nhiều bệnh, từ cảm cúm thông thường tới những bệnh có thể lây từ người sang người như SARS, MERS.

Trong số các ca bệnh ở Vũ Hán, một bệnh nhân 61 tuổi đã chết hồi tuần trước và 7 người khác trong tình trạng nguy kịch.

Cần xác định nguồn gốc mầm bệnh

Trước đó, ông Gauden Galea - đại diện của Tổ chức Y tế thế giới tại Trung Quốc - kêu gọi cần tìm hiểu thêm thông tin về nguyên nhân làm bùng phát bệnh hay làm thế nào để kiểm soát dịch trong những tuần tới. Ngoài ra, dù xác định được mầm bệnh, việc bào chế văcxin có thể mất nhiều năm.

"Cần thêm các cuộc điều tra để xác định nguồn bệnh, hình thức lây lan, quy mô nhiễm bệnh và triển khai biện pháp đối phó" - ông Galea nói.

Tương tự, chuyên gia David Hui Shu Cheong của Đại học Trung Quốc ở Hong Kong cũng cho rằng hiện đang thiếu thông tin quan trọng về loài động vật lây bệnh cho con người, thời gian ủ bệnh…

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thái Lan phát hiện ca viêm phổi lạ giống ở Trung Quốc