Thái Lan diễn tập đưa người ra từ hang động, sắp cứu được 12 người mất tích?

30/06/2018 15:53

Việc diễn tập gợi ra không ít hy vọng khi các đội cứu hộ báo cáo có bước tiến triển trong việc vào sâu trong hang động khi nước đã được bơm ra nhiều.


Binh sĩ và lực lượng cứu hộ chuyên nghiệp của Thái tập dượt đưa người được cứu khỏi hang ra xe cấp cứu vào sáng 30.6 - Ảnh: REUTERS


Theo hãng tin Reuters, sáng 30.6, các đội cứu hộ Thái Lan đã tiến hành diễn tập hoạt động sơ tán và các thủ tục y tế đối với những trường hợp bị mắc kẹt ở hang sâu trong thời gian dài.

Cuộc tìm kiếm đội bóng U-16 của Thái Lan gồm 12 em cùng HLV đi thám hiểm và bị mắc kẹt trong một hang động ngập nước ở tỉnh miền Bắc Chiang Rai nay đã bước sang ngày thứ 7.

Sáng nay các đội y tế đã tiến hành diễn tập chuẩn bị cho trường hợp các nam thiếu niên này được đưa ra khỏi hang Tham Luang khi được tìm thấy. Các xe cứu thương và trực thăng vẫn luôn trong tình trạng trực chiến tại khu vực cứu hộ trong khuôn khổ cuộc diễn tập.

Tối 29.6, tỉnh trưởng Chiang Rai, ông Narongsak Osottanakorn đã giải thích rằng họ phải tập dượt để "tạo hệ thống thuần thục đến khi có thể đưa những người mất tích vào bệnh viện".

Binh sĩ Thái Lan lập trạm xá dã chiến cạnh miệng hang động Tham Luang để có thể tiếp nhận những người được cứu - Ảnh: REUTERS

Lực lượng cứu hộ tuy vậy cũng lo ngại về khả năng sống sót của các nạn nhân sau khi họ mất tích trong hang động từ ngày 23.6 trong điều kiện ít hoặc không có thức ăn và ánh sáng.

Ông Anmar Mirza - Điều phối viên của Ủy ban Cứu hộ Hang động quốc gia Mỹ, giải thích với hãng tin AFP rằng do các em nhỏ tập thể thao thường xuyên nên sức khỏe vẫn đủ để các em có thể chống chọi từ một tháng đến một tháng rưỡi trong điều kiện không có thức ăn.

Nước trong hang có thể giúp nhóm người mắc kẹt sống sót với điều kiện đó không phải là loại nước nhiễm bẩn từ các nông trại gần đó vốn chứa chất hóa học hoặc vi khuẩn.

Vị chuyên gia Mỹ cũng đặt ra mối lo về tinh thần và tâm lý của nhóm bị mất tích bởi có thể nhóm không biết liệu có đang được giải cứu.

Binh sĩ và lực lượng cứu hộ chuyên nghiệp của Thái diễn tập đưa người được cứu khỏi hang ra xe cấp cứu vào sáng 30.6 - Ảnh: REUTERS

Thực tế là lực lượng cứu hộ đã triển khai hoạt động tìm kiếm từ ngày 24.6 sau khi phát hiện xe đạp cùng giày đá bóng của đội bóng này tại miệng hang Tham Luang.

Lực lượng đặc nhiệm Hải quân Hoàng gia Thái Lan đã có mặt ngay từ đầu, tham gia cứu hộ suốt ngày đêm. Lực lượng cứu hộ của Thái đã lên đến 1.000 người.

Đến ngày 27.6, theo lời đề nghị của Chính phủ Thái Lan, 30 lính đặc nhiệm Mỹ với trang thiết bị chuyên dụng thuộc Bộ Chỉ huy Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (INDOPACOM) và một nhóm thợ lặn người Anh đã bắt đầu tham gia hỗ trợ tìm kiếm, cứu hộ.

Các chuyên gia của Úc, Trung Quốc và Nhật cũng đã có mặt tham gia nỗ lực cứu trợ.

Dù đã rất nỗ lực nhưng công tác tìm kiếm cứu hộ vẫn chưa có kết quả, do các thợ lặn không thể vào được sâu trong hang một số ngày liền. Lượng nước đục ngầu bùn đất dâng nhanh do mưa lớn liên tiếp khiến việc bơm nước ra ngoài gặp khó khăn.

Nằm trong công viên rừng Tham Luang-Khun Nam Nang Noon, hang động Tham Luang là một địa điểm du lịch mạo hiểm ở Thái Lan và thường đóng cửa trong mùa mưa kéo dài từ tháng 7 đến tháng 12 ở quốc gia Đông Nam Á này. 

Theo quy định, du khách vào hang chỉ được phép đi sâu tối đa 700m, tuy nhiên, lực lượng chức năng Thái Lan xác định đội bóng trên đã đi sâu hơn quy định qua các dấu chân và đồ đạc đã tìm thấy.

Ý NGUYÊN (Tuổi trẻ)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thái Lan diễn tập đưa người ra từ hang động, sắp cứu được 12 người mất tích?