Số án tham nhũng tại Trung Quốc tăng gần gấp đôi trong năm 2019

26/05/2020 20:05

Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao Trung Quốc cho biết trong năm 2019 có tới 18.585 đối tượng đã bị khởi tố vì phạm các tội liên quan tới tham nhũng, tăng gần 90% so với một năm trước đó.

Báo cáo của Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao Trung Quốc công bố ngày 25.5 cho thấy số án tham nhũng tại nước này đã tăng gần gấp đôi trong năm 2019, trong bối cảnh Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đẩy mạnh cuộc chiến chống tham nhũng.

Theo báo cáo trình lên Quốc hội, trong năm ngoái, 18.585 đối tượng đã bị khởi tố vì phạm các tội liên quan tới tham nhũng, tăng gần 90% so với một năm trước đó.

Trong số đó có 16 trường hợp liên quan tới các cựu quan chức cấp tỉnh hoặc cấp bộ, trong đó có cựu Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Vân Nam Tần Quang Vinh, người bị cáo buộc nhận hối lộ.

Những mục tiêu cấp cao mới nhất của chiến dịch chống tham nhũng còn bao gồm cả cựu Chủ tịch Tập đoàn Công nghiệp Đóng tàu Quốc gia Hồ Vấn Minh và cựu Thứ trưởng Bộ An ninh Quốc gia Tôn Lực Quân.

Cả hai cựu quan chức này đều đang bị điều tra vì "vi phạm kỷ luật và luật pháp nghiêm trọng".

Cũng theo báo cáo trên, năm ngoái, Trung Quốc chứng kiến tăng 50% số vụ án liên quan tới các quan chức vốn được chuyển cho viện kiểm sát các cấp để điều tra.

Ngoài ra, tổng cộng có 25.000 vụ xét xử liên quan tới tham nhũng, lạm quyền và nhận hối lộ được kết án vào năm ngoái, khiến 29.000 đối tượng bị kết tội.

Tính đến nay, hơn 1 triệu quan chức đã bị trừng phạt trong chiến dịch chống tham nhũng vốn là một nền tảng trong 7 năm nắm quyền điều hành đất nước của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Số án tham nhũng tại Trung Quốc tăng gần gấp đôi trong năm 2019