Quốc hội Israel hoãn bỏ phiếu về ngân sách

25/08/2020 14:20

Quốc hội Israel tối 24.8 đã thông qua một dự luật hoãn 120 ngày cuộc bỏ phiếu về ngân sách quốc gia, qua đó tránh cho Israel phải tiến hành cuộc tổng tuyển cử thứ 4 trong chưa đầy 2 năm.


Toàn cảnh phiên họp Quốc hội Israel tại Jerusalem ngày 17.5.2020

Theo kế hoạch, thời hạn để thông qua ngân sách là trước ngày 25.8. Tuy nhiên, chính phủ liên minh giữa đảng Likud của Thủ tướng Benjamin Netanyahu và đảng Xanh-Trắng của Bộ trưởng Quốc phòng Benny Gantz vẫn chưa giải quyết những bất đồng về ngân sách nhà nước. 

Thỏa thuận liên minh giữa hai đảng quy định chính phủ sẽ đề xuất một ngân sách trong 2 năm. Tuy nhiên, đảng Likud đã đề nghị quốc hội thông qua ngân sách một năm. Thủ tướng Netanyahu cho rằng ngân sách ngắn hạn hơn sẽ giúp chính phủ có thể linh hoạt trong ứng phó với dịch COVID-19. Trong khi đó, ông Gantz, người đồng thời sẽ luân phiên giữ chức Thủ tướng của Israel trong nửa sau của nhiệm kỳ Chính phủ liên minh hiện nay, phản đối điều này.Trong trường hợp các đảng không đạt được đồng thuận về ngân sách quốc gia trước hạn chót, Chính phủ Israel sẽ tự động giải tán và nước này phải tiến hành cuộc bầu cử quốc hội mới.

Vài giờ trước hạn chót thông qua ngân sách, Quốc hội Israel đã thông qua dự luật hoãn 120 ngày cuộc bỏ phiếu về ngân sách. Trong đó, 67 nghị sĩ ủng hộ hoãn cuộc bỏ phiếu này và 37 nghị sĩ phản đối.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quốc hội Israel hoãn bỏ phiếu về ngân sách