Quân đội Syria tấn công thành trì cuối cùng của tổ chức IS

09/11/2017 08:59

Đây là động thái báo hiệu tổ chức khủng bố này đang bên bờ vực sụp đổ.

Khói bốc lên sau đợt oanh kích của lực lượng Chính phủ Syria nhằm vào các mục tiêu của IS trong chiến dịch giải phóng thành phố Deir Ezzor ngày 31.10. (Nguồn: AFP/TTXVN)


Kênh truyền hình al-Manar thân cận với phong trào Hồi giáo Hezbollah đưa tin quân đội Syria và các lực lượng đồng minh ngày 8.11 đã bao vây và bắt đầu tiến vào Albu Kamal, thành trì cuối cùng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria và Iraq.

Theo Tổ chức giám sát nhân quyền Syria (SOHR), các lực lượng dân quân Iraq đã vượt qua biên giới vào Syria để tham gia cuộc tấn công, song họ đã phủ nhận việc này.

Trước đó hôm 3.11, quân đội Syria thông báo đã giải phóng hoàn toàn thành phố Deir ez-Zor từ tay IS đồng thời tiêu diệt nhiều tay súng, phá hủy các trang thiết bị và tịch thu lượng lớn vũ khí của nhóm khủng bố này.

Quân đội Syria cùng đồng minh Hezbollah cũng như các lực lượng dân quân theo dòng Hồi giáo Shi'ite khác, được Iran và Nga hậu thuẫn, đã giành lại quyền kiểm soát nhiều khu vực tại miền Trung và miền Đông Syria trong năm nay.

Trong khi đó, liên quân quốc tế chống IS do Mỹ đứng đầu đã hỗ trợ một chiến dịch đối lập của Các lực lượng dân chủ Syria (SDF) - một liên minh các dân quân Arab và người Kurd, theo đó đã đánh bật IS ra khỏi phần lớn khu vực miền Bắc và miền Đông Syria.

Trong 2 năm qua, IS đã bị diệt trừ đáng kể và nay chỉ còn hiện diện ở Albu Kamal của Syria và Rawa của Iraq, cũng như tại một số làng mạc lân cận và một số khu vực hoang mạc hay một vài nhóm biệt lập ở những nơi khác.

Tuy nhiên, IS vẫn hiện diện tại Libya và các nước khác, khiến chính phủ nhiều nước đánh giá tổ chức này vẫn là một mối đe dọa kể cả sau khi chúng mất đi vương quốc Hồi giáo tự xưng của mình.

TTXVN/Vietnam+

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quân đội Syria tấn công thành trì cuối cùng của tổ chức IS