Quân đội Nga thử nghiệm thành công vắc xin ngừa SARS-CoV-2

15/07/2020 20:32

Thông báo nêu rõ 28 ngày sau khi tiêm vắcxin, các dấu hiệu sinh tồn của nhóm tình nguyện viên vẫn nằm trong giới hạn bình thường.

Ảnh minh họa

​Bộ Quốc phòng Nga ngày 15.7 thông báo đã phát triển được một loại vắc xin "an toàn" ngăn ngừa SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 sau các cuộc thử nghiệm lâm sàng trên một nhóm tình nguyện viên.

Thông báo nêu rõ 18 người đã tham gia các cuộc thử nghiệm trên và được cách ly tại bệnh viện quân y Burdenko ở Thủ đô Moskva kể từ ngày 18.6. 28 ngày sau khi tiêm vắc xin, các dấu hiệu sinh tồn của nhóm tình nguyện viên này vẫn nằm trong giới hạn bình thường. Tất cả đều không gặp bất kỳ "biến chứng hoặc tác dụng phụ nghiêm trọng nào".

Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh các kết quả thử nghiệm "cho phép chúng tôi tự tin thông báo về tính an toàn và chất lượng khá tốt của vắcxin".

Nhà nghiên cứu Svetlana Volchikhina tham gia quá trình thử nghiệm cho biết sức đề kháng của các tình nguyện viên hiện rất tốt, các kháng thể vẫn tiếp tục được tạo ra và họ đã được bảo vệ trước SARS-CoV-2.

Trong khi đó, nhóm tình nguyện viên thứ hai tiếp nhận vắc xin hôm 23.6 đang được cách ly và theo dõi sức khỏe tại bệnh viện.

Bộ Quốc phòng Nga dự kiến các cuộc thử nghiệm lâm sàng sẽ được hoàn tất vào cuối tháng 7 này.

Trước đó, cuối tháng 5 vừa qua khi dịch bệnh COVID-19 đang ở giai đoạn đỉnh điểm tại Nga, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu đã báo cáo với Tổng thống Vladimir Putin về việc các nhà nghiên cứu quân đội đang phối hợp với các nhà khoa học phát triển loại vắc xin nói trên tại Viện Gamaleya ở Thủ đô Moskva.

Theo số liệu cập nhật trên trang thống kê worldometers.info, tính đến 19h ngày 15.7, nước Nga ghi nhận tổng cộng 746.369 ca mắc COVID-19, trong đó có 11.770 ca tử vong và 523.249 ca đã bình phục.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quân đội Nga thử nghiệm thành công vắc xin ngừa SARS-CoV-2