Pháp cảnh báo nguy cơ bùng phát đại dịch Covid-19

18/02/2020 17:05

Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Veran ngày 18.2 cảnh báo nguy cơ dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trở thành đại dịch, lan rộng trên toàn thế giới.


Một khách du lịch người Trung Quốc tử vong tại Pháp vì Covid-19

Cảnh báo này được đưa ra trong bối cảnh dịch bệnh này đang hoành hành nghiêm trọng tại Trung Quốc và đã xuất hiện tại gần 30 nước và vùng lãnh thổ. 

Trả lời đài phát thanh Info của Pháp, tân Bộ trưởng Y tế Pháp khẳng định: "Đây là một giả định và là một nguy cơ đáng tin cậy". Ông cho biết Pháp sẵn sàng xử lý mọi tình huống có thể xảy ra với hệ thống y tế được trang bị đầy đủ mọi mặt để đối phó với dịch bệnh.

Ông cho biết thêm hiện 4 bệnh nhân có kết quả dương tính với virus nCoV vẫn đang được cách ly tại bệnh viện ở Pháp. Tuần trước, Pháp ghi nhận một trường hợp tử vong là du khách Trung Quốc, 80 tuổi và đây cũng là ca tử vong đầu tiên tại châu Âu do virus nguy hiểm này. 

Hiện tổng số ca bệnh tử vong ở Trung Quốc đại lục đã lên tới 1.868 ca. Ngoài ra, có 5 ca tử vong ngoài Trung Quốc đại lục. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đại dịch là một dịch bệnh mới lây lan ở phạm vi rộng trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, người đứng đầu của chương trình các vấn đề khẩn cấp của WHO, Tiến sĩ Mike Ryan cho rằng ở thời điểm hiện tại, WHO chưa nhận thấy nguy cơ trên căn cứ tình trạng lây nhiễm thực tế virus nCoV bên ngoài Trung Quốc đại lục. 

Liên quan đến tình hình dịch bệnh trên tàu Diamond Princess, Anh và Hàn Quốc đang thực hiện kế hoạch đưa công dân trên tàu về nước. Ngày 18.2, một chuyên cơ của tổng thống Hàn Quốc đã tới Nhật Bản đưa 6 công dân nước này và 1 cặp vợ chồng người Nhật Bản tham gia cách ly, rời tàu. Dự kiến, máy bay VCN-35 sẽ hạ cánh xuống sân bay quốc tế Gimpo, phía Tây Seoul vào sáng 19.2.

Hiện vẫn còn 14 công dân Hàn Quốc gồm 9 hành khách và 5 thủy thủ, trên tàu Diamond. Những người được đưa về Hàn Quốc sẽ phải cách ly trong 14 ngày tại một cơ sở thuộc văn phòng cách ly tại sân bay quốc tế Incheon. Tính đến thời điểm hiện tại, chưa có trường hợp người Hàn Quốc nào trên tàu Diamond Princess nhiễm bệnh. 

Chính phủ Anh cũng đã trở thành nước mới nhất công bố kế hoạch đưa công dân trên tàu Diamond Princess về nước, sau quyết định tương tự từ các nước và vùng lãnh thổ như Mỹ, Canada, Australia, Hong Kong (Trung Quốc)...

Tàu Diamond Princess chở theo 3.700 người cả hành khách và thủ thủ đoàn, đã neo tại ngoài khơi tỉnh Yokohama từ ngày 3/2 và phát hiện ca nhiễm bệnh đầu tiên trên tàu vào 2 ngày sau đó.

Tính đến thời điểm hiện tại, toàn bộ người trên tàu đã được xét nghiệm và có hơn 450 ca có kết quả dương tính với virus nCoV, trong đó số công dân Anh là 74 trường hợp. Chính phủ Anh đã bị chỉ trích chậm trễ trong việc đưa ra các biện pháp ứng phó.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Pháp cảnh báo nguy cơ bùng phát đại dịch Covid-19