Pakistan sa thải 5 quan chức hàng không sau bê bối phi công dùng bằng giả

27/06/2020 22:26

Cơ quan hàng không Pakistan cho biết đã sa thải 5 quan chức liên quan đến vụ bê bối phi công dùng bằng giả sau vụ tai nạn máy bay Airbus A320 hồi tháng trước ở Karachi.


Bộ trưởng Khan trong cuộc họp báo ngày 26.6. Ảnh: AP

Hãng tin AP dẫn lời Bộ trưởng Hàng không Ghulam Sarwar Khan trong cuộc họp báo ngày 26.6 rằng 5 quan chức cấp cao tại Cơ quan Hàng không dân dụng Pakistan đã bị cách chức. Ông Khan không nói rõ vai trò của họ trong vụ bê bối dùng bằng giả của phi công nước này.

Bộ trưởng Khan không nói rõ cáo buộc cụ thể với các quan chức nói trên nhưng tiết lộ có khả năng 5 người này phải đối mặt với cáo buộc hình sự.

Cũng theo ông Khan, các công ty hàng không tư nhân đã được yêu cầu không cho phép nhận phi công dùng bằng giả.

Vụ bê bối nổ ra trong tuần này khi nhà chức trách nói rằng có tới 262 phi công làm việc cho Hãng hàng không quốc gia Pakistan International Airlines (PIA) và 3 công ty hàng không tư nhân đã nhận giấy phép phi công bằng việc gian lận và nhờ người thi hộ.

Bộ trưởng Khan công bố điều này trong bài phát biểu tại Quốc hội, khi ông trình bày những phát hiện ban đầu về vụ tai nạn diễn ra ngày 22.5 làm 97 người thiệt mang, bao gồm tất cả thành viên phi hành đoàn.

Chính phủ cho tới nay vẫn chưa biết liệu hai phi công của chuyến bay nói trên có giấy phép phi công hay không. Bộ trưởng Khan chỉ nói hai phi công đạt yêu cầu về sức khỏe và rất có kinh nghiệm, trong khi các nhà điều tra Pakistan cho biết tai nạn xảy ra do lỗi con người.

Ngày 25.6, PIA đã buộc thôi việc 150 phi công gian lận. Vụ bê bối đã gây sốc cho nhiều người Pakistan, bao gồm cả gia đình của những hành khách thiệt mạng trong chuyến bay PK8303 rơi xuống khu dân cư tại TP Karachi.

Bộ trưởng Khan không tiết lộ phương pháp gian lận để lấy giấy phép phi công nhưng ông nói là họ không tự mình đi thi để lấy giấy phép do cơ quan hàng không dân dụng cấp.

Trong số 262 phi công gian lận, có 141 người làm việc cho PIA. Hãng bay PIA có tổng cộng 450 phi công - hơn một phần ba lực lượng lao động. Các phi công còn lại làm việc cho hàng không tư nhân.

Danh tiếng của PIA trong khu vực cũng đang giảm dần kể từ những năm 1970 do các báo cáo về vi phạm và tổn thất tài chính.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Pakistan sa thải 5 quan chức hàng không sau bê bối phi công dùng bằng giả