Ông Trump nói không biết gì về phán quyết của WTO

16/09/2020 07:57

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 15.9 nói ông không hay biết về phán quyết của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) liên quan đến việc Washington áp thuế bổ sung lên hàng hóa Bắc Kinh, nói sẽ xem xét phán quyết này.


Ông Trump nhắc lại rằng ông không phải một người hâm mộ của WTO. "Chúng ta sẽ phải làm gì đó với WTO vì họ để Trung Quốc thoát tội giết người" - ông Trump cho biết.

"Chúng tôi sẽ xem xét nó. Nhưng tôi không phải là một người hâm mộ lớn của WTO - đó là điều tôi có thể nói ngay bây giờ" - ông chủ Nhà Trắng nói.

Trước đó, như Reuters đưa tin, WTO tuyên bố Mỹ vi phạm nguyên tắc thương mại quốc tế khi đơn phương áp thuế quan lên hàng hóa Trung Quốc năm 2018, trị giá 350 tỷ USD, là "không phù hợp" với các quy định thương mại toàn cầu, đồng thời "khuyến cáo Mỹ cần đưa ra các biện pháp nhằm thực hiện các cam kết của mình".

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer cũng đã lên tiếng cho rằng phán quyết của WTO là không công bằng và thiên vị Trung Quốc.

Tranh cãi thương mại Mỹ - Trung chủ yếu ở việc Mỹ sử dụng điều khoản 301 của Đạo luật thương mại năm 1974, cáo buộc Trung Quốc vi phạm luật sở hữu trí tuệ và áp đặt các chính sách cưỡng ép chuyển giao công nghệ.

Điều khoản này cho phép tổng thống Mỹ áp thuế và các biện pháp hạn chế nhập khẩu khác khi một nước thực hiện các quy tắc thương mại không công bằng, làm ảnh hưởng đến hoạt động thương mại của Mỹ.

Washington có quyền phản đối bằng cách nộp đơn kháng cáo trong vòng 60 ngày tới.

Trong một diễn biến khác, Mỹ ngày 15.9 đã đưa một công ty phát triển bất động sản đang xây một khu phức hợp cảng, sân bay và khu nghỉ dưỡng của Trung Quốc tại Campuchia vào danh sách đen, theo Hãng tin Reuters.

Công ty Union Development Group của Trung Quốc đang xây dựng một khu phức hợp khổng lồ mang tên Dara Sakor tại một công viên quốc gia bên bờ biển của Campuchia, với một đường băng có khả năng đón một số máy bay lớn nhất thế giới.

Ngoại trưởng Mỹ Mile Pompeo nói rằng khu phức hợp Dara Sakor xây dựng trên phần đất chiếm giữ từ người dân địa phương và có "những báo cáo đáng tin" rằng Dara Sakor "có thể từng được sử dụng để lưu trữ các tài sản quân sự (của Trung Quốc)".

Bộ Tài chính Mỹ cho biết công ty này là một thực thể thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc, có lúc đã đăng ký giả là thuộc sở hữu của Campuchia để lấy đất cho dự án. Bộ cáo buộc các dự án của công ty này buộc "người Campuchia phải rời bỏ đất đai của họ, tàn phá môi trường, làm tổn hại đến sinh kế của cộng đồng địa phương".

Union Development Group hiện chưa đưa ra bình luận về vụ việc. Các đại diện của chính phủ Campuchia và đại sứ quán Trung Quốc tại Washington cũng chưa lên tiếng.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Trump nói không biết gì về phán quyết của WTO