Ông Trump dọa "xóa sổ" kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ

08/10/2019 06:00

Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa xóa sổ kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ nếu có hành động "quá giới hạn" sau khi Mỹ tuyên bố rút quân khỏi Bắc Syria.

Ông Trump dọa xóa sổ kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh 1.

Binh lính Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ diễn tập tuần tra chung gần Tel Abyad, Syria vào tháng 9.2019

"Tôi đã tuyên bố mạnh mẽ trước đó và bây giờ chỉ nhắc lại, nếu Thổ Nhĩ Kỳ làm bất cứ điều gì mà tôi cho là quá giới hạn, tôi sẽ phá hủy và xóa sổ toàn bộ kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ", ông Trump viết trên Twitter tối 7.10 (giờ Việt Nam).

Trước đó, tổng thống Mỹ cho biết việc duy trì sự ủng hộ đối với các lực lượng người Kurd, đồng minh của Mỹ tại miền Bắc Syria là quá tốn kém, khi giải thích quyết định của Washington rút quân khỏi miền Bắc Syria.

Theo ông Trump, người Kurd chiến đấu với Mỹ trong cuộc chiến chống tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" tự xưng (IS) trong gần 3 năm, và họ được trả một lượng tiền lớn và trang thiết bị để làm như vậy. Theo nhà lãnh đạo Mỹ, đã đến lúc Mỹ rút khỏi cuộc chiến không có hồi kết này và đưa binh sĩ về nước.

Ông khẳng định 100% cái gọi là "Vương quốc Hồi giáo" đã bị đánh bại dù cảnh báo rằng Washington sẽ "nghiền nát" IS nếu chúng tới gần Mỹ.

Tuy nhiên, quyết định của Mỹ vấp phải sự phản ứng và lo ngại từ trong nước lẫn các đồng minh. Liên minh châu Âu (EU) ngày 7.10 cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ có thể tiến hành chiến dịch tại miền Bắc Syria nhằm vào phiến quân người Kurd sẽ gây phương hại cho dân thường và dẫn tới làn sóng tị nạn.

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly cũng lo ngại việc Mỹ rút quân có thể tạo cơ hội cho IS mạnh trở lại. "Chúng ta phải cực kỳ thận trọng với động thái này bởi nó đi ngược mục tiêu của liên minh chống IS và có thể khiến IS mạnh lên thay vì làm chúng suy yếu" - ông Parly nói.

Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) - tập hợp người Kurd ở Syria - cũng cho rằng việc Mỹ rút quân nói trên đe dọa tạo ra một khoảng trống an ninh sẽ đảo ngược nỗ lực hiệu quả trong cuộc chiến chống IS.

Hiện Thổ Nhĩ Kỳ đã điều động các lực lượng tăng cường tới biên giới với Syria trong những tuần gần đây và Tổng thống Recep Tayyip Erdogan ngày 6.10 cho biết cuộc tấn công trên có thể "xảy ra vào bất kỳ đêm nào mà không có cảnh báo".

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Trump dọa "xóa sổ" kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ