Ông Tập "Nam tuần", như Đặng Tiểu Bình cách đây gần 30 năm

13/10/2020 07:45

Thông tin Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Quảng Đông đã khiến thị trường chứng khoán đại lục và Hong Kong khởi sắc.

Ông Tập Nam tuần, như Đặng Tiểu Bình cách đây gần 30 năm - Ảnh 1.

Ông Tập Cận Bình đi bộ cùng các quan chức Triều Châu ngày 12.10 - Ảnh: THX

Theo báo South China Morning Post (SCMP), người đứng đầu Trung Quốc đã tới TP Triều Châu của tỉnh Quảng Đông ngày 12.10. 

Ông xuống đường đi bộ cùng đoàn tháp tùng và các quan chức địa phương, kêu gọi "tin tưởng vào tương lai" và "nắm bắt cơ hội" mỗi khi bắt gặp dân địa phương. 

Sự xuất hiện "bất ngờ" của ông Tập khiến nhiều người thích thú, một số tranh thủ lấy điện thoại quay lại cảnh Chủ tịch Trung Quốc "vi hành".

“Khi chúng ta kỷ niệm 100 năm ngày thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa vào năm 2049, chúng ta sẽ xây dựng Trung Quốc trở thành một đất nước mạnh mẽ và tươi đẹp hơn nhiều", ông Tập nhấn mạnh trong một đoạn clip lan truyền mạnh trên mạng xã hội Trung Quốc.

Chuyến đi Quảng Đông là một phần trong nỗ lực của ông Tập nhằm vực dậy nền kinh tế và niềm tin của nhân dân. 

Theo Tân Hoa xã, ông Tập dự kiến sẽ có một bài phát biểu quan trọng trong ngày 14.10, nhân kỷ niệm 40 năm thành lập đặc khu Thâm Quyến - cửa ngõ nối Trung Quốc và thế giới những năm 1980.

Trung Quốc hiện đang trải qua giai đoạn khó khăn khi chứng kiến mối quan hệ xuống dốc với Mỹ. Đại dịch COVID-19, vốn bùng phát đầu tiên tại Trung Quốc và lan ra toàn thế giới gây thiệt hại không kể xiết, cũng khiến nhiều nước khác đánh giá lại mối quan hệ với Bắc Kinh.

Trong bối cảnh đó, Thâm Quyến lại một lần nữa được kỳ vọng trở thành động lực hạt nhân của nền kinh tế Trung Quốc.

Ngay cả trước khi ông Tập đến Thâm Quyến, tin tức Chủ tịch Trung Quốc công du Quảng Đông đã khiến thị trường chứng khoán đại lục và Hong Kong khởi sắc. Chuyến thăm diễn ra chỉ vài tuần trước cuộc họp quan trọng của Đảng Cộng sản Trung Quốc ở Bắc Kinh.

Các nhà đầu tư tin rằng sẽ có những quyết sách mới trong chuyến thăm lần này của nhà lãnh đạo Trung Quốc. Theo SCMP, kế hoạch phát triển Thâm Quyến 2020-2025 được công bố trước chuyến đi của ông Tập cho thấy thành phố sát Hong Kong này sẽ được trao nhiều quyền tự chủ hơn trong thời gian tới.

Alfred Wu, một phó giáo sư tại Trường Chính sách công Lý Quang Diệu (Singapore), nhận xét chuyến "Nam tuần" lần này của ông Tập có ý nghĩa lớn như chuyến đi năm 1992 của nhà lãnh đạo Trung Quốc khi đó là Đặng Tiểu Bình.

Bối cảnh quốc tế mà Trung Quốc phải đối mặt ở năm 1992 và hiện nay khá tương tự nhau, nhưng theo ông Wu, Bắc Kinh không có quá nhiều sự lựa chọn vào năm 2020 khi cả thế giới đều chú ý Trung Quốc.

Nguồn tin của SCMP cho biết một số địa điểm ông Tập dự kiến tới thăm trong chuyến "Nam tuần" lần này có thể bị hủy do bão Nangka. 

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Tập "Nam tuần", như Đặng Tiểu Bình cách đây gần 30 năm