Ông Putin cảnh báo phương Tây

29/05/2022 05:35

Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo viện trợ vũ khí từ phương Tây sang Ukraine có nguy cơ “tạo thêm bất ổn” cho khu vực.

Ông Putin đưa ra tuyên bố trên trong cuộc điện đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Olaf Scholz, TASS hôm 28.5 dẫn lời Điện Kremlin.

Cũng trong cuộc điện đàm, ông Putin cho biết Nga sẵn sàng bàn bạc về các cách để cho phép Ukraine xuất khẩu ngũ cốc từ các cảng ở biển Đen, theo Điện Kremlin.

“Việc tăng nguồn cung phân bón và nông sản Nga cũng sẽ giúp làm giảm áp lực của thị trường lương thực toàn cầu và đương nhiên điều này đòi hỏi dỡ bỏ các lệnh trừng phạt tương ứng”, ông Putin nói.

Nhà lãnh đạo Nga còn cho biết nước này sẵn sàng nối lại đối thoại với Ukraine.

vien tro phuong Tay cho Ukraine anh 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo viện trợ vũ khí từ phương Tây sang Ukraine có nguy cơ “tạo thêm bất ổn” cho khu vực

Từ khi Nga mở “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại nước láng giềng, nguồn vũ khí viện trợ từ phương Tây sang Ukraine đã tăng mạnh.

Tháng 4, một quan chức cấp cao Mỹ cho biết nước này đã bắt đầu đào tạo số ít binh sĩ Ukraine cách sử dụng lựu pháo Mỹ.

Gần đây nhất, hôm 27.5, bộ trưởng Quốc phòng Ukraine cho biết đã bắt đầu nhận được tên lửa diệt hạm Harpoon và lựu pháo hạng nặng từ Mỹ.

“Chiến dịch quân sự” của Moscow ở Ukraine và một loạt lệnh trừng phạt nhắm vào Nga đã làm gián đoạn nguồn cung một số mặt hàng từ hai nước, nhất là lúa mì.

Nga và Ukraine sản xuất 1/3 nguồn cung lúa mì toàn cầu. Ukraine và các nước phương Tây đã cáo buộc Nga dùng khủng hoảng lương thực làm vũ khí. Nga bác bỏ cáo buộc và khẳng định nguyên nhân thực sự là lệnh trừng phạt của phương Tây và số thủy lôi được đặt quanh các cảng của Ukraine.

Theo thông báo thường nhật từ Bộ Quốc phòng Nga ngày 28.5, lực lượng của nước này đã không kích bằng tên lửa, phá hủy các sở chỉ huy của Ukraine ở Bakhmut và Soledar.

Cả hai thị trấn đều nằm trên một con đường chiến lược quan trọng chạy về phía tây nam từ Lysychansk và Sievierodonetsk, nơi tập trung mũi nhọn tấn công chính của Nga hiện nay.

Hãng tin Reuters dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã phá hủy 5 trạm chỉ huy và quan sát, tấn công vào các khu vực có binh lính và trang thiết bị của Ukraine, phá hủy 4 kho đạn gần các thị trấn Nyrkove, Bakhmut và Myronivka.

Cũng trong ngày 28.5, quân đội Nga xác nhận đã chiếm giữ thành phố chiến lược Lyman ở miền Đông Ukraine, nằm trên đường tới hai thành phố quan trọng thuộc sự kiểm soát của Kyiv.

"Sau các hành động chung của các đơn vị dân quân thuộc Cộng hòa Nhân dân Donetsk (tự xưng) và các lực lượng vũ trang Nga, thành phố Lyman đã được giải phóng hoàn toàn khỏi những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine", Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố, xác nhận thông báo trước đó một ngày bởi những người ly khai ủng hộ Moscow.

Quan chức Ukraine cũng thừa nhận Lyman thất thủ.

vien tro phuong Tay cho Ukraine anh 2

Hình ảnh vệ tinh do Maxar Technologies công bố vào ngày 27.5 cho thấy quân đội Nga chiếm làng Kolodyazi, phía bắc Lyman, Ukraine, vào ngày 26.5

Việc kiểm soát Lyman rất quan trọng trong quá trình tiến quân của Nga cùng lực lượng ly khai tại miền Đông Ukraine.

Đây là thành phố tầm trung thứ hai thất thủ trước Nga trong tuần này, sau khi quân đội Ukraine phải rút khỏi Svitlodarsk vào ngày 24.5, để tránh bị bao vây.

Thành phố Lyman chỉ có khoảng 20.000 dân trước khi giao tranh nổ ra.

Tuy không phải thành phố lớn, khu vực này sẽ giúp lực lượng ly khai kiểm soát con đường cao tốc then chốt nối từ đông sang tây. Điều này còn có nghĩa quân ly khai chỉ cách thành phố Slovyansk - trung tâm vận tải và tiếp tế lớn cho Ukraine - 20 km về phía tây nam.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Putin cảnh báo phương Tây