Ông Mugabe chính thức từ chức Tổng thống Zimbabwe

22/11/2017 08:10

Bốn thập kỷ cầm quyền của nhà lãnh đạo Zimbabwe Robert Mugabe đã chính thức chấm dứt vào ngày 21.11.2017, chưa đầy một tuần sau khi quân đội hành động.

Ông Mugabe chính thức từ chức tổng thống Zimbabwe - Ảnh 1.

Triều đại Mugabe đã chấm dứt - Ảnh: REUTERS

Tối 21.11, khi các nghị sĩ của hai viện Quốc hội Zimbabwe còn đang hăng say tranh luận tiến trình luận tội, Tổng thống Robert Mugabe đã chính thức tuyên bố từ chức - một động thái hoàn toàn bất ngờ như cách mà người ta đã bắt đầu hạ bệ ông cách đây một tuần.

Tôi, Robert Gabriel Mugabe, dựa trên điều 96 của Hiến pháp Zimbabwe, chính thức tuyên bố từ chức, với hiệu lực thi hành ngay lập tức"

Tổng thống Robert Mugabe viết trong đơn từ chức gửi tới Quốc hội

"Cuối cùng thì ông ấy cũng đã chọn cách ra đi", một thành viên của đảng cầm quyền ZANU-PF nói với hãng tin Reuters.

Có vẻ như nhà lãnh đạo cao tuổi bậc nhất thế giới đã nhận thấy rằng mọi thứ đang chống lại mình.

Nước Anh, quốc gia từng cai trị Zimbabwe, đã ngay lập tức lên tiếng sau sự ra đi của ông Mugabe. Thủ tướng Anh Theresa May nhấn mạnh rằng sự cáo lui của ông Mugabe "đã mở ra một con đường mới, thoát khỏi áp bức cho người dân Zimbabwe", theo hãng tin Reuters.

Trong suốt thời gian qua, các nghị sĩ khắp cả nước đã kêu gọi ông Mugabe từ chức sau khi quân đội Zimbabwe nắm quyền kiểm soát. Cùng ngày 21.11, hàng ngàn người dân Zimbabwe cũng tập trung trước Quốc hội để biểu tình yêu cầu ông Mugabe từ chức. 

Ông Mugabe chính thức từ chức tổng thống Zimbabwe - Ảnh 4.

Người dân Zimbabwe xuống đường biểu tình quyết liệt vì đã quá chán ngán với hệ quả kinh tế thảm hại dưới sự lãnh đạo của Mugabe - Ảnh: REUTERS

Cho đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa biết chính xác ai sẽ là người tạm nắm giữ ghế tổng thống sau khi ông Mugabe từ chức. Lá thư mà cựu lãnh đạo 93 tuổi thảo ra không hề đề cập tới việc ai sẽ thay ông đứng đầu đất nước.

Đại diện quốc hội Zimbabwe cho biết đang gấp rút chuẩn bị các vấn đề pháp lý để có thể công bố lãnh đạo mới chậm nhất vào ngày 22.11.

Ông Mugabe chính thức từ chức tổng thống Zimbabwe - Ảnh 5.

Chân dung sự nghiệp chính trị của cựu Tổng thống Robert Mugabe - Ảnh: AFP

Mọi sự chú ý đang đổ dồn về ông Emmerson Mnangagwa, cựu Phó tổng thống bị ông Mugabe sa thải hôm 6.11.

Trong nỗ lực bám lấy chiếc ghế quyền lực, ông Mugabe đã liên lạc với người mà mình đã hạ bệ và cũng từng là đồng chí để nói về việc đàm phán nhằm giải quyết khủng hoảng.

Ngày 21.11, ông Mnangagwa phát đi thông báo cho biết có việc liên lạc nhưng ông chưa trở về nước vì lo sợ cho an toàn bản thân.

Ông Mnangagwa, 75 tuổi là người được giới tướng lĩnh từng vào sinh ra tử làm cách mạng ủng hộ. Việc ông bị hạ bệ đã khiến bên quân đội đưa xe bọc thép vào thủ đô vây hãm gia đình Tổng thống Mugabe và từ đó dẫn đến việc ông Tổng thống cao tuổi phải ra đi.

Ngày 19-11, ông Mugabe đã bị phế truất khỏi chức chủ tịch đảng cầm quyền ZANU-PF và được thay thế bởi ông Mnangagwa.

BẢO DUY (Tuổi trẻ)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Mugabe chính thức từ chức Tổng thống Zimbabwe