Những "mồi lửa" biến biểu tình ủng hộ Trump thành bạo loạn

08/01/2021 08:40

Bầu không khí trong đám đông ủng hộ Tổng thống Trump thay đổi khi ông tuyên bố "không bao giờ nhượng bộ".

Vài giờ trước khi những người biểu tình ủng hộ Tổng thống Donald Trump xông vào tòa nhà Quốc hội Mỹ ngày 6.1, họ chỉ là một đám đông thưa thớt mang theo cờ và biểu ngữ, co ro trong gió lạnh mùa đông, cầu nguyện rằng sẽ có phép màu xảy ra giúp thay đổi kết quả bầu cử.

Trong khi hầu hết những người ủng hộ Trump đều tập trung tại bãi cỏ phía trước Nhà Trắng, nơi Tổng thống dự kiến phát biểu vào 11h, một nhóm nhỏ hơn đã tụ tập bên ngoài trụ sở quốc hội vào khoảng 9h.

Những người ủng hộ Tổng thống Trump trèo lên bức tường phía tây tòa nhà quốc hội ở Washington DC ngày 6/1. Ảnh: AP.

Những người ủng hộ Tổng thống Trump trèo lên bức tường phía tây tòa nhà Quốc hội ở Washington DC ngày 6.1. Ảnh: AP

"Chúng tôi cần vào trong tòa nhà đó", Bill Dunphy, nhà truyền giáo đến từ Ohio, hô hào, ra hiệu về phía những cảnh sát đang đứng gác bên ngoài hàng rào kim loại trước trụ sở quốc hội.

Thông qua loa cầm tay, Dunphy dẫn đầu một nhóm người biểu tình, kêu gọi họ phải có niềm tin và không rời khỏi Đồi Capitol, chờ cho đến khi những người khác ủng hộ Tổng thống Trump xuất hiện.

"Những người yêu nước chúng ta nên vào trong đó", Dunphy nói thêm. "Tòa nhà đó thuộc về người dân chúng ta. Họ làm việc cho chúng ta".

Đến khoảng 14h, mong ước của Dunphy trở thành hiện thực. Những đám đông khác ủng hộ Trump xuất hiện. Rào chắn bị phá vỡ. Tòa nhà Quốc hội "thất thủ". Các nhà lập pháp dáo dác ẩn nấp. Nhân viên an ninh có vũ trang chặn cửa phòng họp Hạ viện, tay lăm lăm súng.

Đám đông biểu tình với chỉ vài trăm người vào buổi sáng lên đến hàng chục nghìn người. Họ liên tục dồn ép, cuối cùng tràn lên phía trước, xô đổ những tấm rào chắn mong manh. Sau đó, họ tách ra, tràn sang hai bên hông trụ sở Quốc hội, đối đầu cả với những cảnh sát đang đứng gác. Họ muốn đột nhập vào bên trong tòa nhà. Rất nhanh chóng, họ đã thành công.

Đám đông giận dữ kháo nhau rằng cảnh sát đã dùng đến hơi cay, song thực tế, chỉ khi những người biểu tình tràn vào bên trong tòa nhà Quốc hội, lực lượng an ninh mới dùng đến chúng tại khu mái vòm. Bên ngoài, một người đàn ông xăm trổ xé toạc chiếc áo phông đang mặc trên mình và nói với mọi người xung quanh rằng ông đã bị đánh vào đầu. "Tôi không quan tâm họ là ai, nhưng họ có phù hiệu", người này nói trong bực bội.

Tin về việc một người tham gia đột nhập vào bên trong tòa nhà Quốc hội bị bắn lọt ra ngoài khiến bầu không khí trở nên sôi sục.

Những người ủng hộ Tổng thống Trump, chủ yếu không đeo khẩu trang, xuất hiện rải rác khắp Đồi Capitol, nhìn chằm chằm vào mái vòm lát đá cẩm thạch của trụ sở Quốc hội và la ó trước bất kỳ chiếc SUV đen nào xuất hiện.

Lisa Hayes, người tự mô tả mình là một nghệ sĩ biểu diễn chính trị, đã từ Sacramento, California, đến Washington DC cách đây vài ngày. Cô xuất hiện trong bộ trang phục không thể gây chú ý hơn: Một chiếc váy dạ hội bằng vảy tuyn màu trắng bên trên dán những lá phiếu ghi dòng chữ "bị đánh cắp". Mang theo chiếc loa cầm tay, Hayes liên tục hô vang: "Chúng tôi sẽ không chấp nhận".

"Tôi ở đây vì đây là nơi cuộc kiểm phiếu (đại cử tri) diễn ra và là nơi cần sự ủng hộ của chúng tôi nhất", Hayes nói.

Nick Searcy, diễn viên đến từ TP Burbank, California, cũng có chung lý do.

Các nghị sĩ trong phòng họp Hạ viện cúi đầu tìm nơi ẩn nấp khi những người ủng hộ Tổng thống Trump tràn vào tòa nhà quốc hội. Ảnh: AP.

Các nghị sĩ trong phòng họp Hạ viện cúi đầu tìm nơi ẩn nấp khi những người ủng hộ Tổng thống Trump tràn vào tòa nhà Quốc hội. Ảnh: AP

"Đây là một ngày lịch sử. Tôi muốn có mặt", Searcy quả quyết. "Tôi muốn chứng kiến mọi thứ diễn ra, và nếu hôm nay là ngày cuối cùng của nền cộng hòa thì tôi rất muốn chứng kiến".

Nhiều người trong đám đông thực tế không biết liệu Quốc hội có thể thay đổi kết quả bầu cử không hay liệu họ có thể ngăn cuộc bầu cử "bị đánh cắp" như lời Tổng thống Trump không.

Khi được hỏi ông muốn đạt được điều gì khi tham gia biểu tình, Dan Ellison, 53 tuổi, đến từ Charlotte, Bắc Carolina, trả lời: "Không gì cả. Tôi đến đây để ủng hộ Tổng thống của tôi. Thế thôi".

Kelly Wolf, 58 tuổi, đến từ phía bắc Minnesota, vẫn hy vọng Trump có thể lật ngược tình thế nhưng cũng không quá lạc quan. "Tôi mong Chúa xuống đây và giúp thay đổi mọi thứ".

Wolf tin Trump "có thể" đã thắng cả 50 bang. "Tôi nghĩ mọi người đều bị che mắt. Có quá nhiều gian lận", ông cho hay.

Một số lượng đáng kể người biểu tình mặc áo chống đạn và đội mũ bảo hiểm, gắn đèn pin vào vành mũ dù mới 10h sáng.

"Tôi nghe nói mọi thứ khá điên rồ nên tôi muốn mặc áo chống đạn", Josh Welch, 35 tuổi, kỹ sư điện đến từ Bắc Carolina cho biết. Trên áo của Welch có in dòng chữ "Tự do hay là Chết".

Đáng chú ý trong đám đông là các thành viên của Proud Boys, nhóm cực hữu gồm toàn nam giới. Lần đầu tiên, họ không mặc màu đen và màu vàng thường thấy mà hòa mình vào trong đám đông. "Chúng tôi muốn hòa nhập hơn một chút", Asher, thành viên Proud Boys đến từ Nam Florida, nói.

Khi Trump bắt đầu phát biểu, bầu không khí bao trùm các đám đông biểu tình ủng hộ ông bắt đầu thay đổi.

"Bạn không nhận thua khi có hành vi trộm cắp diễn ra", Trump hét lên. "Đất nước chúng ta đã chịu đựng đủ rồi. Chúng ta sẽ không chịu đựng nữa".

"Chúng ta sẽ không bao giờ từ bỏ, không bao giờ nhận thua", ông nói thêm.

Sau đó, ông hô hào toàn bộ đám đông tụ tập trước Nhà Trắng tuần hành về phía tòa nhà Quốc hội.

"Sau đây, chúng ta sẽ tuần hành và tôi sẽ ở đó với các bạn", Trump thông báo, khiến đội ngũ nhân viên ngạc nhiên bởi họ không biết gì về kế hoạch ông tham gia tuần hành. "Chúng ta sẽ tiến tới Đồi Capitol".

Trong khoảng một tiếng kể từ khi Trump phát biểu, Đồi Capitol chật cứng người. Cuối cùng, Tổng thống Mỹ khuyên những người ủng hộ ông biểu tình "một cách hòa bình và yêu nước", nhưng lời thúc giục ngay lập tức bị lãng quên.

"Tất cả mọi người đang bao vây tòa nhà Quốc hội!", một người đàn ông hét vào điện thoại thông báo tình hình. "Tất cả đang bao vây tòa nhà Quốc hội!".

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những "mồi lửa" biến biểu tình ủng hộ Trump thành bạo loạn