Nhiều ý kiến trách nhiệm, tâm huyết

01/10/2021 06:46

Đã có 57 lượt ý kiến thảo luận tổ đề xuất nhiều giải pháp cụ thể để thực hiện tốt các nội dung được Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVII xem xét, quyết định.

>>>Khai mạc Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVII

Các đại biểu thảo luận tổ

Sớm hoàn thành ban hành các chương trình, đề án

Hầu hết các đại biểu đều nhất trí cao với báo cáo kết quả cuộc giám sát thứ nhất của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh. Một số ý kiến đề nghị bổ sung đánh giá nội dung các chương trình, đề án đã sát với thực tế chưa, đã tập trung vào lĩnh vực khó và mới chưa, có tính khả thi không.

Có ý kiến cho rằng việc xây dựng quy chế làm việc và các chương trình kiểm tra, giám sát cần được coi trọng hơn nữa, tránh tình trạng sao chép một cách máy móc từ những văn bản của cấp trên hoặc của nhiệm kỳ trước. Có ý kiến băn khoăn liệu có nên điều chỉnh hoặc định hướng cho cấp huyện điều chỉnh một số mục tiêu, chỉ tiêu không vì trước ảnh hưởng của tình hình dịch Covid-19 thì sẽ có nhiều chỉ tiêu khó đạt được.

Một số ý kiến đề nghị tỉnh tập trung chỉ đạo rà soát, bổ sung, chỉnh sửa những quy chế, quy định cho phù hợp với thực tiễn; sớm hoàn thiện việc ban hành các chương trình, đề án để cấp dưới có cơ sở điều chỉnh, bổ sung và kịp thời triển khai thực hiện. Đồng thời, đề nghị tỉnh sớm ban hành cơ chế, chính sách tạo nguồn lực cho các địa phương thực hiện các chương trình, đề án thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ đã đề ra.

Nghị quyết Trung ương 4 đã thức tỉnh đảng viên

Các đại biểu đều cơ bản đồng tình với báo cáo và cho rằng có sự chuyển biến mạnh mẽ kể từ khi Nghị quyết Trung ương 4 (khóa II) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng ra đời, góp phần quan trọng trong việc chấn chỉnh, thức tỉnh đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Các ý kiến cho rằng cán bộ là cái gốc của mọi công việc nên cần đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; có giải pháp đủ mạnh trong công tác kiểm tra, giám sát và kiểm soát quyền lực của người đứng đầu.

Có ý kiến đề nghị Tỉnh ủy cần quan tâm chỉ đạo công tác tuyên truyền, định hướng tuyên truyền về kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII; chỉ đạo kiểm tra, giám sát việc thực hiện, nhất là việc nêu gương của người đứng đầu.

Việc kết hợp thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII và Kế hoạch số 30 của Tỉnh ủy về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị cần được hướng dẫn cụ thể, kịp thời trong thời gian tới để cấp ủy cấp dưới lãnh đạo triển khai thực hiện.

Kiên quyết không thu hút doanh nghiệp gây ô nhiễm

Hầu hết các ý kiến thống nhất ban hành Chương trình phát triển kinh tế nhanh, bền vững, theo hướng tăng trưởng xanh và ứng dụng có hiệu quả các tiến bộ khoa học - công nghệ, giai đoạn 2021 -  2025, định hướng đến năm 2030.

Có ý kiến đề nghị bổ sung quan điểm "Khoa học kỹ thuật làm động lực" bên cạnh quan điểm "Tăng trưởng xanh làm chìa khóa then chốt" nhằm phát triển kinh tế bền vững. Đề nghị cập nhật thêm các mục tiêu trong bộ tiêu chí quốc gia về tăng trưởng xanh.

Có đại biểu đề nghị bổ sung chỉ tiêu tỷ lệ giảm hộ nghèo, vì một trong những nội dung phát triển nhanh, bền vững là tạo ra một xã hội công bằng thông qua phân phối nguồn lực, của cải xã hội, khắc phục khoảng cách giàu nghèo, bất công xã hội…

Nhiều đại biểu đề nghị cần có giải pháp tạo bước chuyển biến đột phá về giải quyết thủ tục hành chính. Tạo môi trường thuận lợi, ổn định cho hoạt động đầu tư kinh doanh của doanh nghiệp. Đề cao và phát huy tinh thần "6 dám" của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh.

Tăng cường kỷ cương công vụ, kiểm tra xử lý nghiêm cán bộ công chức gây phiền hà, nhũng nhiễu, khó khăn cho doanh nghiệp. Bổ sung giải pháp quyết tâm thực hiện khu công nghiệp động lực ở Bình Giang và Thanh Miện; kiên quyết không thu hút doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường, sử dụng nhiều đất đai, nhiều lao động. Bổ sung giải pháp tạo sự chuyển biến trong nhận thức của cán bộ trong thực thi công vụ; nâng cao ý thức người dân với môi trường...

Có ý kiến đề nghị bổ sung giải pháp làm chuyển biến nhận thức của cán bộ; khai thác hiệu quả và sử dụng tiết kiệm nguồn lực; ưu tiên tập trung nguồn lực cho hạ tầng giao thông và đô thị; tăng cường phân cấp, phân quyền; khẩn trương triển khai chương trình bao phủ vaccine phòng Covid-19.

Tỉnh cũng cần có chỉ đạo quyết liệt, kịp thời hơn nữa trong triển khai thực hiện nhiệm vụ thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin, chú trọng đầu tư hạ tầng thông tin. Xác định rõ định mức, tiêu chuẩn, lộ trình thực hiện tăng trưởng xanh để áp dụng thực hiện cho hiệu quả.

Xử lý nghiêm vi phạm quy hoạch, đất đai

Để tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác quản lý nhà nước về đất đai, khoáng sản trên địa bàn tỉnh, có đại biểu đề nghị cần tăng cường thanh tra, giám sát việc công tác quản lý đất đai; tăng cường quản lý những tổ chức cá nhân tham gia kinh doanh bất động sản trên địa bàn tỉnh.

Có ý kiến đề nghị, tăng cường hình thức đấu giá để tăng nguồn thu. Khi phê duyệt các dự án nhà ở xã hội cần phải có tiện ích kèm theo; cần có các chính sách ưu đãi về vay vốn, đầu tư... tạo điều kiện cho các nhà đầu tư tham gia xây dựng nhà ở xã hội. Đa số ý kiến đề nghị cần tháo gỡ khó khăn trong GPMB để tạo môi trường thu hút đầu tư...

Có ý kiến đề nghị khi có quy hoạch vùng huyện, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được phê duyệt thì phải xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Sớm xây dựng quy hoạch vùng vật liệu xây dựng, tài nguyên khoáng sản phục vụ các công trình trên địa bàn tỉnh để quản lý, khai thác hiệu quả, tăng thu cho ngân sách.

Về giá đất, có đại biểu đề nghị tăng cường công tác quản lý về giá đất theo hướng về sát giá thị trường. Tỉnh ủy cần chỉ đạo củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy liên quan đến việc quản lý, xử lý những vi phạm liên quan đến đất đai, tài nguyên khoáng sản khác. Tăng cường kiểm tra, giám sát nhằm hạn chế tối đa tình trạng đùn đẩy trách nhiệm giữa các cấp; tăng cường công tác bồi dưỡng cán bộ thuôc lĩnh vực này.

Các đại biểu đồng tình cao với việc ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng đối với công tác quản lý nhà nước về đất đai, khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

Các đại biểu cũng đề nghị tỉnh cần quan tâm đến đội ngũ doanh nhân, nhất là những ngũ doanh nhân trẻ, tài năng, được đào tạo bài bản; chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Tỉnh cũng cần tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm; tháo gỡ các điểm nghẽn về môi trường đầu tư, thể chế, cơ chế chính sách khuyến khích và sự phối hợp các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tháo gỡ khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp. Quan tâm đến lĩnh vực an sinh xã hội, đời sống công nhân ở các khu, cụm công nghiệp trong tỉnh...

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều ý kiến trách nhiệm, tâm huyết