Nhật Bản bắt giữ nghi phạm 17 tuổi dọa bắn hạ máy bay Vietnam Airlines

17/02/2022 14:09

Cảnh sát tỉnh Chiba (Nhật Bản) đã bắt một thiếu niên 17 tuổi tại tỉnh Yamagata vì nghi cản trở hoạt động kinh doanh.

Trước đó, thiếu niên này đe dọa bắn hạ một chuyến bay của Hãng Vietnam Airlines khởi hành từ sân bay quốc tế Narita.

Cuộc gọi đe dọa máy bay sẽ bị bắn khi bay qua vịnh Tokyo khiến chuyến bay của Vietnam Airlines từ Tokyo về Hà Nội phải quay lại sân bay Nhật Bản sau 40 phút cất cánh

Ngày 16.2, Hãng tin Japan Today dẫn lời cảnh sát Nhật Bản cho biết vụ việc xảy ra khoảng 10 giờ 55 (giờ Tokyo) sáng 5.1 khi chi nhánh Vietnam Airlines tại Nhật Bản nhận được cuộc gọi đe dọa.

Thiếu niên này gọi điện thoại từ nhà mình tại tỉnh Yamagata, tuyên bố cậu "sẽ bắn hạ" chuyến bay VN5311 trên vịnh Tokyo, tốt nhất là phi công cho chuyến bay quay lại Narita.

Thời điểm đó, chuyến bay VN5311 đã cất cánh khoảng 40 phút và chuẩn bị bay qua vịnh Tokyo.

Ngay sau khi nhận cuộc điện thoại đe dọa, chi nhánh Vietnam Airlines tại Nhật Bản báo cáo nhanh vụ việc về Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines. Vietnam Airlines báo cáo vụ việc cho nhà chức trách Nhật Bản, Cục Hàng không Việt Nam và các cơ quan chức năng của Bộ Công an, đồng thời triệu tập cuộc họp của Ủy ban Khẩn nguy và tiểu ban chỉ đạo phòng chống khủng bố của Vietnam Airlines.

Sau khi được sự đồng ý của Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo Vietnam Airlines xin phép nhà chức trách hàng không Nhật Bản chuyển hướng máy bay hạ cánh xuống sân bay Fukuoka, Nhật Bản.

Cuối cùng, sau khi các quan chức và cảnh sát sân bay Fukuoka xác nhận chuyến bay an toàn, họ đã cho phép chuyến bay VN5311 khởi hành về Hà Nội.

Theo Japan Today, sự cố khiến chuyến bay bị hoãn khoảng 3 giờ 40 phút.

Ngày 15.2, cảnh sát đã lần theo số điện thoại mà thiếu niên nói trên dùng để gọi đe dọa bắn hạ chuyến bay VN5311 và bắt giữ cậu. Cảnh sát cho biết cậu đã thừa nhận việc thực hiện cuộc gọi đe dọa chuyến bay của Vietnam Airlines.

Cảnh sát cho biết cậu thiếu niên bị thiểu năng.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online vào trưa 17.2, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết cơ quan này chưa nhận được thông báo từ cơ quan cảnh sát Nhật Bản về việc bắt nghi phạm dọa bắn máy bay của Vietnam Airlines.

Phía Vietnam Airlines cũng cho biết hãng này chưa nhận được thông tin chính thức từ cảnh sát Nhật Bản về việc bắt giữ người dọa bắn máy bay của hãng. Tuy nhiên, trước Tết Nguyên đán 2022, chi nhánh Vietnam Airlines tại Nhật Bản đã nhận được thông báo từ cơ quan cảnh sát Nhật Bản đã xác định được nghi phạm gọi điện đe dọa sẽ bắn máy bay của hãng.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhật Bản bắt giữ nghi phạm 17 tuổi dọa bắn hạ máy bay Vietnam Airlines