Nhà khoa học WHO: COVID-19 có thể từ Vân Nam lây sang Vũ Hán

16/03/2021 16:05

Hai chuyên gia thuộc đoàn WHO đi thực địa Trung Quốc tiết lộ đã tìm ra manh mối cho thấy dịch COVID-19 có thể khởi phát từ các trang trại nuôi động vật hoang dã ở Vân Nam rồi lan tới Vũ Hán.

Nhà khoa học WHO: COVID-19 có thể từ Vân Nam lây sang Vũ Hán - Ảnh 1.

Bên trong một trang trại nuôi dúi quy mô lớn ở Trung Quốc trước khi có lệnh cấm - Ảnh chụp màn hình

Trong cuộc phỏng vấn với Đài NPR của Mỹ ngày 15.3, ông Peter Daszak nhận định các trang trại nuôi động vật hoang dã ở miền Nam Trung Quốc có khả năng là nơi khởi phát đại dịch cao nhất.

Vị chuyên gia thuộc EcoHealth Alliance (Mỹ) chỉ ra các hành động nhanh chóng và triệt để của chính quyền Trung Quốc trong việc đóng cửa những trang trại này sau khi dịch bùng phát.

"Những gì họ làm rất quan trọng. Đầu tiên họ cấm nuôi động vật hoang dã để làm thực phẩm. Kế đến họ gửi hướng dẫn cho nông dân, yêu cầu tiêu hủy động vật một cách an toàn bằng cách chôn hoặc đốt. Đó vốn là cách tiêu hủy không lây lan dịch bệnh", ông Daszak lập luận.

Vị chuyên gia thuộc đoàn đi thực địa Trung Quốc tin rằng virus corona chủng mới gây dịch COVID-19 đã "nhảy từ dơi sang động vật khác rồi lây sang người". Dưới danh nghĩa nhóm chuyên gia Tổ chức Y tế thế giới (WHO), ông Daszak cùng hơn 10 người khác đã đến chợ Hoa Nam ở Vũ Hán.

Khu chợ bán hải sản và động vật hoang dã sỉ này được xem là "địa điểm số 0" ghi nhận các ca mắc COVID-19 đầu tiên của Trung Quốc. Theo ông Daszak, có bằng chứng cho thấy các trang trại ở miền nam Trung Quốc đã cung cấp động vật hoang dã cho chợ Hoa Nam.

Linfa Wang, một chuyên gia Singapore đi cùng đoàn với ông Daszak, cũng hé lộ các nhà khoa học Trung Quốc đã đến chợ Hoa Nam để thu thập virus sau khi dịch bùng phát. "Có nhiều mẫu dương tính khi lấy từ động vật sống. Họ thậm chí còn tìm được 2 mẫu để phân lập virus sống", ông Wang tiết lộ.

Nhà khoa học WHO: COVID-19 có thể từ Vân Nam lây sang Vũ Hán - Ảnh 2.

Nhóm chuyên gia WHO tới chợ Hoa Nam ở Vũ Hán đầu tháng 2.2021 - Ảnh: REUTERS

Vị chuyên gia người Mỹ kế đó chỉ ra việc chính quyền Trung Quốc ra lệnh cấm nuôi và tiêu hủy động vật hoang dã ngày 24.2.2020.

Những trang trại này tập trung ở tỉnh Vân Nam, nơi các nhà khoa học tìm thấy virus corona giống SARS-CoV-2 (tên khoa học của virus corona gây dịch COVID-19) tới 96%. Người ta cũng tìm thấy virus corona trên những động vật hoang dã được nuôi tại các trang trại này, ví dụ như cầy hương hay tê tê.

"Tôi nghĩ SARS-CoV-2 lần đầu tiên lây sang người ở Vân Nam. Trung Quốc đóng các trang trại nuôi động vật hoang dã là có lý do. Hẳn là họ đã nhìn ra được việc đây là nguyên nhân bùng dịch ở Vũ Hán", ông Daszak nêu quan điểm.

"Nếu báo cáo chuyến đi thực địa được WHO công bố, tôi nghĩ khả năng cao nhất sẽ là như vậy", chuyên gia Mỹ khẳng định. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại WHO vẫn chưa công bố bất kỳ báo cáo nào và vài lần trì hoãn khiến nhiều người nghi ngờ mức độ khách quan, minh bạch.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc trong thời gian qua đã tích cực tuyên truyền những giả thuyết mới về nguồn gốc COVID-19. Một trong số này là chuyện corona chủng mới đã xâm nhập vào Trung Quốc, cụ thể là chợ Hoa Nam, thông qua các kiện hàng hải sản đông lạnh.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà khoa học WHO: COVID-19 có thể từ Vân Nam lây sang Vũ Hán