Ngoại trưởng Nhật điện đàm với Ngoại trưởng Trung Quốc, bày tỏ quan ngại ở Biển Đông

22/04/2020 05:47

Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi bày tỏ lo ngại việc Trung Quốc ngang nhiên lập "quận đảo" trên quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam.

Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi (trái) có cuộc điện đàm với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị ngày 21.4 - Ảnh: NHK

Theo hãng tin Kyodo ngày 21.4, trong cuộc điện đàm kéo dài khoảng một tiếng với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị, ông Motegi đã bày tỏ quan ngại việc Trung Quốc thành lập "quận Tây Sa" (tức quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam) và "quận Nam Sa" (tức quần đảo Trường Sa của Việt Nam) thuộc cái gọi là "thành phố Tam Sa" ở Biển Đông. 

"Chúng tôi lên án tất cả hành động làm leo thang căng thẳng" trong khu vực, Ngoại trưởng Nhật Bản phát biểu tại họp báo sau cuộc điện đàm.

Ông Motegi cũng phản đối sự xuất hiện liên tiếp của các tàu Trung Quốc tại vùng biển quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư hiện do Nhật Bản kiểm soát.

Ngày 17.4, 4 tàu hải cảnh Trung Quốc đi vào khu vực này và ở lại đây khoảng 90 phút trước khi rời đi. 

Trước đó, ngày 11.4, tàu sân bay Liêu Ninh và 5 tàu khu trục tên lửa khác của Trung Quốc đã đi qua vùng biển nằm giữa đảo lớn Okinawa và đảo Miyako khi tiến từ biển Hoa Đông ra Thái Bình Dương. Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Taro Kono chỉ trích hành động này của Trung Quốc nhằm gây sức ép quân sự đối với Nhật Bản. 

Từ đầu năm đến nay, các tàu Trung Quốc đã 7 lần xâm phạm vùng biển gần quần đảo trên.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngoại trưởng Nhật điện đàm với Ngoại trưởng Trung Quốc, bày tỏ quan ngại ở Biển Đông