Ngoại trưởng Mỹ lên án các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông

24/04/2020 20:34

Ngoại trưởng Mike Pompeo nhấn mạnh Mỹ kịch liệt phản đối hành vi bắt nạt của Trung Quốc đối với các nước láng giềng thời gian gần đây.

Ngoai truong My len an cac hanh dong cua Trung Quoc o Bien Dong hinh anh 1

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 23.4 một lần nữa chỉ trích các hành động gần đây của Trung Quốc ở Biển Đông, trong đó có việc Trung Quốc tuyên bố thành lập “quận Tây Sa” (tức quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam) và “quận Nam Sa” (tức quần đảo Trường Sa của Việt Nam) thuộc cái gọi là “thành phố Tam Sa", tàu hải cảnh Trung Quốc đánh chìm một tàu cá Việt Nam.

Trước đó, ngày 22.4, chỉ vài giờ trước cuộc họp trực tuyến các Ngoại trưởng Mỹ-ASEAN, Ngoại trưởng Mike Pompeo nhấn mạnh Mỹ kịch liệt phản đối hành vi bắt nạt của Trung Quốc đối với các nước láng giềng thời gian gần đây.

Ngày 23.4, Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Hishammuddin Hussein đã ra tuyên bố về vấn đề Biển Đông, trong đó nhấn mạnh tất cả các bên liên quan cần làm việc cùng nhau để duy trì hòa bình, an ninh và ổn định trên Biển Đông, đồng thời tăng cường các nỗ lực xây dựng, duy trì và nâng cao sự tin tưởng lẫn nhau.

Theo quan điểm của Malaysia, Biển Đông cần được duy trì là một vùng biển của hòa bình và thương mại. Do đó, các vấn đề liên quan đến vùng biển này cần được giải quyết một cách hòa bình dựa trên các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngoại trưởng Mỹ lên án các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông