Nga, Mỹ, Jordan thiết lập vùng giảm căng thẳng tại Tây Nam Syria

12/11/2017 09:07

Hãng tin Petra của Jordan đưa tin, nước này cùng Mỹ và Nga ngày 11.11 đã đạt được một thỏa thuận thiết lập một vùng giảm căng thẳng tạm thời tại miền Tây Nam Syria.


Các đơn vị pháo binh tại làng Suwayiah, gần thành phố Albu Kamal của Syria ngày 10.11. Nguồn: AFP/TTXVN

Quốc vụ khanh phụ trách các vấn đề truyền thông của Jordan Mohammad Momani cho biết đại diện 3 nước đã ký một biên bản ghi nhớ về vấn đề này tại thủ đô Amman của Jordan.

Cũng theo quan chức này, thỏa thuận vừa được ký là một bước quan trọng trong nỗ lực của Jordan, Mỹ và Nga nhằm chấm dứt bạo lực tại Syria và tạo điều kiện cũng như môi trường thích hợp cho việc đạt đến một giải pháp chính trị bền vững cho cuộc khủng hoảng Syria.

Ông Momani cho rằng thỏa thuận sẽ hỗ trợ một lệnh ngừng bắn tại các khu vực miền Tây Nam Syria vốn đã có hiệu lực vào ngày 9.7, giúp khôi phục sự ổn định và cho phép chuyển hàng cứu trợ nhân đạo.

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin​ và người đồng cấp Mỹ Donald Trump đã nhất trí với một bản tuyên bố chung về vấn đề Syria sau cuộc trao đổi ngắn tại Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Kinh tế châu Á​-Thái Bình Dương (APEC) 2017 tại Đà Nẵng, Việt Nam.

Theo tuyên bố chung, hai bên nhất trí tiếp tục nỗ lực chung nhằm đánh bại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, cũng như thiết lập các kênh liên lạc nhằm ngăn ngừa những vụ việc nghiêm trọng xảy ra tại Trung Đông.

Hai nhà lãnh đạo cũng khẳng định cam kết đảm bảo chủ quyền, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của Syria, đồng thời nhấn mạnh không có giải pháp quân sự cho cuộc xung đột tại quốc gia Trung Đông này.

Ngoài ra, hai bên cũng kêu gọi các bên tham chiến trong cuộc xung đột tại Syria tích cực tham gia tiến trình đàm phán hòa bình tại Geneva do Liên hợp quốc bảo trợ.

Liên quan tới diễn biến trên thực địa, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho hay IS đã tái chiếm hoàn toàn thành phố Albu Kamal ở khu vực biên giới của Syria vào ngày 11.11, sau một cuộc phản công mạnh mẽ để giành lại thành trì đô thị cuối cùng này từ tay các lực lượng chính phủ Syria.

Theo tổ chức này, các lực lượng chính phủ cùng đồng minh hiện đang ở cách ranh giới của thành phố 1-2 km. Việc tái chiếm này diễn ra sau các vụ tấn công bằng bom, bom xe và phục kích.

Thành phố Albu Kamal nằm ở khu vực biên giới của Syria giáp với Iraq và là trung tâm đô thị quan trọng cuối cùng nằm dưới quyền kiểm soát của IS tại Syria.


Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nga, Mỹ, Jordan thiết lập vùng giảm căng thẳng tại Tây Nam Syria