Na Uy cảnh báo về vaccine COVID-19 của Pfizer, ít nhất 29 người chết sau tiêm

17/01/2021 14:32

Ít nhất 29 người đã chết sau khi tiêm mũi vaccine COVID-19 đầu tiên tại Na Uy. Nhà chức trách cảnh báo vaccine nguy hiểm cho người già, yếu, có bệnh nan y.

Na Uy cảnh báo về vắc xin COVID-19 của Pfizer, ít nhất 23 người chết sau tiêm - Ảnh 1.

Nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân COVID-19 tại bệnh viện Oslo University Hospital Rikshospitalet (Oslo, Na Uy) - Ảnh: REUTERS

Trong một thông cáo phát ngày 15.1, Cơ quan dược phẩm Na Uy (SLN) cảnh báo những người già và có bệnh nan y sẽ có nguy cơ tử vong do tác dụng phụ của vaccine ngừa COVID-19.

Ở thời điểm ra thông cáo, SLN cho biết tính tới ngày 14.1, có 23 người chết ngay sau khi tiêm vaccine. Họ khuyến cáo về tiêm chủng cho những người trên 80 tuổi và có bệnh nan y.

Trong số này, có 13 trường hợp đã được giám định và đi tới kết luận rằng tác dụng phụ liên quan tới vaccine có thể đã góp phần gây ra phản ứng nghiêm trọng đối với người già yếu.

Nhưng tới ngày 17.1, cập nhật của hãng tin Bloomberg cho hay số trường hợp tử vong trên đã tăng lên thành 29 người, và độ tuổi trung bình thuộc diện cảnh báo rút xuống còn trên 75.

Cho tới ngày 16.1, loại vaccine COVID-19 duy nhất đang có ở Na Uy là Pfizer/BioNTech. SLN trả lời Bloomberg rằng "tất cả trường hợp tử vong đều có liên hệ với loại vaccine này".

Những cảnh báo từ Na Uy thực tế đang được xem xét cẩn trọng. Cơ quan dược phẩm Na Uy lưu ý chiến dịch vaccine cho người cao tuổi ở nước này cũng không loại trừ khả năng rơi đúng vào thời điểm bệnh nhân tử vong, vì rất nhiều người cơ bản vốn đang được chăm sóc trong tình trạng bệnh nền nghiêm trọng.

Hiện nay mỗi tuần ở Na Uy trung bình có 400 người chết tại các viện dưỡng lão và cơ sở chăm sóc dài hạn khác.

Viện Y tế cộng đồng Na Uy nói với Bloomberg: "Đối với những người suy nhược nghiêm trọng nhất, kể cả tác dụng phụ tương đối nhẹ của vaccine cũng có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng. Đối với những người có thời gian sống ít ỏi, lợi ích của vaccine cũng không nhiều, hoặc không liên quan".

Phía Pfizer nói với Bloomberg rằng họ và BioNTech đang phối hợp cùng cơ quan chức năng ở Na Uy để điều tra về những trường hợp tử vong nêu trên.

Tuần trước, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) thông báo rằng các phản ứng với vaccine COVID-19 tương đối hiếm.

Theo CDC, trong số gần 2 triệu người được tiêm vaccine COVID-19 trong thời gian 10 ngày hồi tháng 12.2020, chỉ có 21 người có phản ứng nghiêm trọng. Những người này hầu hết có tiền sử dị ứng hoặc phản ứng dị ứng. Trong số 20 người được CDC theo dõi, tất cả đều hồi phục và được đưa về nhà.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Na Uy cảnh báo về vaccine COVID-19 của Pfizer, ít nhất 29 người chết sau tiêm