Mỹ, Philippines kêu gọi Trung Quốc tránh gây căng thẳng tại Biển Đông

03/07/2020 07:26

Mỹ, Philippines cho rằng việc Trung Quốc tổ chức tập trận trên Biển Đông sẽ khiến tình hình trong khu vực thêm căng thẳng, ảnh hưởng tới những nỗ lực duy trì hòa bình trong khu vực.


Đội tàu của Hải quân Trung Quốc trên Biển Đông

Ngày 2.7, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana đã lên tiếng cảnh báo, việc Trung Quốc tiến hành tập trận tại Biển Đông có thể gây căng thẳng trong khu vực và ảnh hưởng tới mối quan hệ giữa Bắc Kinh và các nước láng giềng.

Phát biểu tại một diễn đàn an ninh ở thủ đô Manila, Bộ trưởng Lorenzana cho rằng việc Trung Quốc tổ chức tập trận là động thái đáng lo ngại và Philippines vẫn đang cảnh giác theo dõi tình hình.

Theo Bộ trưởng Lorenzana, việc Trung Quốc tập trận ở Biển Đông sẽ gióng lên hồi chuông cảnh báo với tất cả những bên liên quan.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Mỹ cũng đã ra tuyên bố phản đối cuộc tập trận quân sự của Trung Quốc trên Biển Đông. Theo tuyên bố của Lầu Năm Góc, việc tổ chức tập trận quân sự của Trung Quốc sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đối với các nỗ lực xoa dịu căng thẳng và duy trì ổn định trong khu vực.

Mỹ cũng cho rằng những cuộc tập trận đã vi phạm cam kết của Trung Quốc theo Tuyên bố về cách hành xử của các bên trên Biển Đông (DOC). Trong đó, các bên tham gia cam kết tránh những hoạt động làm phức tạp thêm hoặc leo thang tranh chấp cũng như ảnh hưởng đến hòa bình và ổn định.

Lầu Năm Góc cho biết Mỹ sẽ tiếp tục theo dõi tình hình, đồng thời hối thúc tất cả các bên kiềm chế và không có các hành động có thể khiến tình hình thêm trầm trọng.

Trước đó, tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Việt Nam diễn ra chiều 2/7, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước thông tin Trung Quốc tiến hành tập trận tại quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Bà Lê Thị Thu Hằng khẳng định: "Việc Trung Quốc tiến hành tập trận ở khu vực quần đảo Hoàng Sa đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, đi ngược lại tinh thần DOC, gây phức tạp tình hình, không có lợi cho quá trình đàm phán hiện nay giữa Trung Quốc và ASEAN về Bộ Quy tắc ứng xử giữa các bên ở Biển Đông (COC) và việc duy trì môi trường hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông".

Theo bà Lê Thị Thu Hằng, Việt Nam đã giao thiệp, trao công hàm phản đối và yêu cầu Trung Quốc không lặp lại vi phạm tương tự trong tương lai.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ, Philippines kêu gọi Trung Quốc tránh gây căng thẳng tại Biển Đông