Mỹ có kế hoạch thỏa thuận với Nga, Trung Quốc về cắt giảm vũ khí

03/08/2020 14:01

Cố vấn Robert O'Brien cho biết với sự lạc quan thận trọng Mỹ cho rằng chúng tôi có thể thỏa thuận được với Moskva và Trung Quốc về khuôn khổ khung kiểm soát vũ khí.


Cố vấn Robert O'Brien. Nguồn:AP

Theo Sputnik, Cố vấn của Tổng thống Mỹ về an ninh quốc gia Robert O'Brien cho biết Washington có kế hoạch thỏa thuận với Nga và Trung Quốc để hạn chế toàn bộ vũ khí hạt nhân.

Trong bài viết đăng trên tờ Washington Post ngày 2.8, ông O'Brien nói: "Vào tháng sáu, Mỹ đã bắt đầu đàm phán với Nga về Hiệp ước START-3. Với sự lạc quan thận trọng Mỹ cho rằng chúng tôi có thể thỏa thuận được với Moskva và Trung Quốc về khuôn khổ khung kiểm soát vũ khí, để rồi tiến tới đạt được những hạn chế được kiểm chứng đối với tất cả vũ khí hạt nhân".

Mỹ trước đó tuyên bố đang cân nhắc việc gia hạn hiệp ước mang tính chiến lược START-3 ký với Nga, sẽ hết hạn vào năm 2021, nhưng đề xuất mở rộng áp dụng hạn chế sang một số loại vũ khí mới không có trong hiệp ước START-3 hiện tại, và cũng đề xuất đưa Trung Quốc tham gia hiệp ước. Ông cũng lưu ý rằng giữa Nga và Mỹ còn có một lĩnh vực hợp tác tiềm năng nữa là chống khủng bố.

Trước đó, một cựu nhân viên chính quyền Tổng thống Mỹ trả lời phỏng vấn với tờ The Washington Post nói rằng nhà lãnh đạo Donald Trump không có cách tiếp cận nhất quán trong việc xử lý quan hệ với Nga.

Theo Vietnam+

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ có kế hoạch thỏa thuận với Nga, Trung Quốc về cắt giảm vũ khí