Mỹ - Trung đấu nhau tại WTO, ghế Tổng Giám đốc có nguy cơ bị bỏ trống

30/07/2020 12:41

Nỗ lực đưa người vào vị trí quyền Tổng Giám đốc WTO của Mỹ đã bị Trung Quốc và châu Âu chặn đứng. Những tranh cãi căng thẳng giữa hai bên có nguy cơ khiến vị trí này bị bỏ trống sau tháng 8 tới.


Logo WTO bên ngoài trụ sở tổ chức ở Geneva, Thụy Sĩ. Ảnh: REUTERS

Tổng Giám đốc hiện tại của Tổ chức thương mại thế giới (WTO), ông Roberto Azevedo, sẽ mãn nhiệm vào cuối tháng 8 này. Ông Azevedo đã chủ động từ chức trước thời hạn 1 năm để người kế nhiệm có thời gian chuẩn bị cho một sự kiện quan trọng vào năm sau.

Theo Hãng tin Reuters, lo ngại việc bỏ trống ghế lãnh đạo WTO vào thời điểm hiện tại có thể dẫn tới nhiều hệ lụy, nhiều nước thành viên đã lên tiếng ủng hộ chọn quyền tổng giám đốc từ 4 cấp phó của ông Azevedo. Hiện WTO có 4 phó tổng giám đốc đến từ Mỹ, Trung Quốc, Đức và Nigeria.

Trong thời gian này, các nước sẽ xem xét ít nhất 8 ứng viên cho vị trí người kế nhiệm ông Azevedo. Tuy nhiên, những tranh cãi giữa Mỹ và Trung Quốc đã khiến quy trình chọn quyền tổng giám đốc lâm vào bế tắc.

"Mỹ khăng khăng muốn người của họ nhưng Trung Quốc và châu Âu đã chặn đứng điều đó", một cựu quan chức WTO am hiểu vấn đề tiết lộ với Reuters.

Ông Alan Wolff, người được Mỹ hậu thuẫn cho vị trí quyền Tổng Giám đốc WTO, được nhiều người trong ngành thương mại đánh giá cao vì kinh nghiệm sâu rộng. Ông cũng có mối quan hệ tốt với Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer, một trong số ít các quan chức còn tồn tại tới cuối nhiệm kỳ đầu tiên của ông Donald Trump.

Ít nhất 3 nguồn tin khác xác nhận với Reuters rằng trước những căng thẳng giữa các bên, WTO sẽ không chọn quyền tổng giám đốc và chấp nhận bỏ trống ghế cho tới khi chọn được tổng giám đốc mới vào cuối năm nay.

Mỹ từ chối bình luận về thông tin trong khi người phát ngôn của WTO Keith Rockwell cho hay mọi chuyện sẽ rõ vào ngày 31-7.

Tổng thống Mỹ Trump đã nhiều lần chỉ trích WTO và đòi cải tổ tổ chức này, cho rằng Trung Quốc đang lợi dụng các kẽ hở của WTO để hưởng quy chế nước đang phát triển. Washington đã ngăn cản việc bổ nhiệm các thành viên mới vào cơ quan phúc thẩm WTO để thể hiện quan điểm.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ - Trung đấu nhau tại WTO, ghế Tổng Giám đốc có nguy cơ bị bỏ trống