Mức ô nhiễm tại New Delhi cao gấp 30 lần giới hạn của WHO

12/11/2017 12:48

Chính quyền thủ đô New Delhi đã ban bố tình trạng ô nhiễm khẩn cấp và đình chỉ mọi hoạt động xây dựng, cũng như các xe tải và các xe cỡ lớn khác vào thành phố.


Khói bụi ô nhiễm bao phủ New Delhi, Ấn Độ ngày 9.11. Ảnh: AFP/TTXVN

Giới chức ở thủ đô New Dehli của Ấn Độ đang lên kế hoạch sử dụng xe cứu hỏa để phun nước, nhằm giảm thiểu ô nhiễm trong tình trạng khói bụi độc hại bao phủ thành phố này đã bước sang ngày thứ năm liên tiếp và được dự báo sẽ còn nghiêm trọng hơn trong dịp cuối tuần này.

Phát biểu sau cuộc họp ngày 10.11 giữa đại diện chính quyền trung ương và bốn bang lân cận, quan chức phụ trách vấn đề môi trường Ritesh Kumar Singh cho biết các xe cứu hỏa sẽ tập trung phun nước ở các khu vực có mật độ ô nhiễm cao.

Mức ô nhiễm tại một số khu vực ở thủ đô New Dehli hiện cao gấp 30 lần giới hạn mà Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo. Mật độ PM 2,5 ghi nhận được tại thời điểm 9 giờ ngày 10.11 (giờ địa phương) tại Đại sứ quán Mỹ ở New Dehli là 523, trong khi mức an toàn chỉ là 50.PM 2,5 là hạt bụi bay lơ lửng trong không trung, có đường kính nhỏ hơn hoặc bằng 2,5micromet - nhỏ hơn 30 lần so với sợi tóc người.

Người hít phải những hạt bụi này có nguy cơ lên cơn đau tim, đột quỵ, mắc bệnh ung thư phổi và các bệnh khác về đường hô hấp.

Hiện chính quyền thủ đô New Delhi đã ban bố tình trạng ô nhiễm khẩn cấp và đình chỉ mọi hoạt động xây dựng, cũng như các xe tải và các xe cỡ lớn khác vào thành phố, trừ một số xe vận chuyển những nhu yếu phẩm cần thiết cho thủ đô; phí đỗ xe trong nội đô cũng tăng gấp 4 lần để buộc người dân phải sử dụng các phương tiện công cộng.

Chính quyền New Delhi cũng thông báo quay trở lại áp dụng quy định hạn chế xe theo biển chẵn lẻ, theo đó các xe tư nhân với biển số chẵn và lẻ sẽ được phép hoạt động trong những ngày khác nhau.

Nhiều trường học tại thủ đô New Dehli và bang Punjab lân cận đã được lệnh đóng cửa. Các hoạt động lễ hội ngoài trời cũng bị hủy bỏ.

Theo nhà chức trách, tình trạng đốt gốc rạ sau vụ mùa tại các bang làm nông nghiệp xung quanh thủ đô New Delhi là Punjab và Haryana - thường vào mùa Đông, khí thải từ các phương tiện vận tải cùng với lượng khói bụi từ các công trình xây dựng đã gây ra khủng hoảng ô nhiễm hiện nay.


Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mức ô nhiễm tại New Delhi cao gấp 30 lần giới hạn của WHO