Lô vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên của Nga sẽ sẵn sàng sau 2 tuần tới

12/08/2020 16:10

Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko ngày 12.8 thông báo lô vaccine ngừa COVID-19 mang tên Sputnik-V của nước này sẽ được sản xuất và sẵn sàng sử dụng sau 2 tuần nữa.


Vaccine phòng COVID-19, do Trung tâm Nghiên cứu quốc gia về dịch tễ học và vi sinh vật Gamaley phát triển, được giới thiệu ngày 6.8

Theo đài Sputnik, vaccine Sputnik-V do Trung tâm Nghiên cứu Quốc gia về dịch tễ học và vi sinh vật Gamaleya phối hợp với Bộ Quốc phòng phát triển đã được sản xuất hàng loạt tại nhà máy dược Binnopharm. Số lượng vaccine được sản xuất trong 12 tháng đầu dự kiến đạt 500 triệu liều.

Trong cuộc họp báo ngày 12.8, Bộ trưởng Murashko tuyên bố: “Hôm nay, chúng tôi đang thử nghiệm chất lượng. Sau hai tuần, lô hàng đầu tiên của loại vaccine này sẽ được sản xuất và chuyển tới những nhân viên y tế nằm trong nhóm đối tượng dễ gặp rủi ro trước dịch bệnh”.

Nhà chức trách nhấn mạnh việc tiêm vaccine là tự nguyện đối với tất cả mọi người, bao gồm các những nhân viên y tế. Bên cạnh đó, Bộ Y tế Nga thông báo đang phát triển một ứng dụng theo dõi đặc biệt, cho phép công dân nước này xác nhận tình trạng sức khỏe cũng như theo dõi xem có bất kỳ tác dụng phụ nào mà vaccine mang lại hay không.

Bộ trưởng Murashko cho biết vaccine sẽ được ưu tiên sử dụng để đáp ứng nhu cầu trong nước, nhưng không loại trừ khả năng xuất khẩu. Ông cũng lưu ý những lời chỉ trích mà vaccine Sputnik-V nhận được từ bên ngoài là vô căn cứ và xuất phát từ động cơ sợ cạnh tranh công bằng.

Trước đó, giới chức Nga cho biết vaccine của trung tâm Gamaleya sẽ được tiêm hai lần và có hiệu quả miễn dịch lên tới 2 năm.

Theo báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lô vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên của Nga sẽ sẵn sàng sau 2 tuần tới