Liên hợp quốc mở rộng danh sách trừng phạt Triều Tiên

31/03/2018 11:12

Đây là gói trừng phạt lớn nhất từ trước tới nay đối với Triều Tiên.


Ảnh minh họa. Nguồn: rusi.org

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 30.3 đã liệt vào "danh sách đen" 27 tàu, 21 công ty và 1 doanh nhân với lý do giúp Triều Tiên lẩn tránh các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc.

Phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc dẫn lời một nhà ngoại giao yêu cầu giấu tên, cho biết ủy ban trừng phạt Triều Tiên của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã tiến hành biện pháp trên theo đề nghị của Mỹ. Đây là gói trừng phạt lớn nhất từ trước tới nay đối với Triều Tiên.

Theo tài liệu rò rỉ của Liên hợp quốc mà hãng tin AFP có được, tổng cộng có 13 tàu chở dầu và tàu chở hàng của Triều Tiên, cùng 12 tàu của các nước khác nghi giúp Bình Nhưỡng buôn lậu hàng hóa hoặc vận chuyển dầu và nhiên liệu, bị cấm cập bến các cảng trên toàn thế giới.

Hai tàu Triều Tiên bị phong tỏa tài sản toàn cầu, song không bị cấm cập cảng.

Bên cạnh đó, 21 công ty thương mại và tàu thuyền cũng bị phong tỏa tài sản trong đó có 12 công ty của Triều Tiên, 3 công ty có trụ sở ở Hong Kong (Trung Quốc), 2 công ty có trụ sở ở Trung Quốc và các công ty còn lại đăng ký hoạt động tại Singapore, Samoa, quần đảo Marshall và Panama.

Doanh nhân nằm trong danh sách đen, Tsang Yung Yuan, bị cấm đi lại trên toàn cầu và bị phong tỏa tài sản với cáo buộc tổ chức vận chuyển trái phép than của Triều Tiên cùng với một nhà môi giới người Triều Tiên ở Nga.

Ngay sau khi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ban hành biện pháp trên, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc, bà Nikki Haley nhấn mạnh động thái trên là "dấu hiệu rõ ràng" cho thấy cộng đồng quốc tế vẫn duy trì việc "gia tăng sức ép tối đa" đối với Triều Tiên.

Ban đầu, Mỹ đề nghị ban hành lệnh cấm đối với 33 tàu thuyền và 27 công ty, song Trung Quốc đã yêu cầu xem lại danh sách trên.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tiến hành biện pháp trên trong bối cảnh Mỹ để ngỏ khả năng đối thoại với Triều Tiên liên quan đến chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng, theo đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể gặp nhà lãnh đạo Kim Jong Un vào cuối tháng Năm tới.

Bất chấp nhiều tín hiệu tích cực trên bán đảo Triều Tiên, Washington vẫn tuyên bố sẽ duy trì việc gây sức ép đối với Bình Nhưỡng nhằm tiến tới việc phi hạt nhân hóa.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Liên hợp quốc mở rộng danh sách trừng phạt Triều Tiên