Lãnh đạo tối cao Iran đe "đáp trả dữ dội" Mỹ sau khi nhân vật số 2 bị sát hại

03/01/2020 17:14

Đại giáo chủ Ali Khamenei phát thông điệp cảnh báo rằng Iran sẽ có “đáp trả dữ dội” sau đợt không kích của Mỹ theo lệnh của Tổng thống Trump.


Nhà lãnh đạo tối cao Iran, ông Khamenei, phát biểu tại Tehran ngày 1.1. Ảnh: REUTERS

Theo Đài Foxnews, Đài quốc gia Iran phát thông điệp cảnh báo của ông Khamenei ngày 3.1 sau khi Mỹ không kích vào một sân bay ở Baghdad cùng ngày khiến tướng Qassem Soleimani, tư lệnh biệt đội tinh nhuệ của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran, thiệt mạng.

Ông Khamenei đã tuyên bố dành 3 ngày quốc tang để bày tỏ thương tiếc trước sự ra đi của vị tướng được cho là một trong những nhân vật quyền lực nhất tại Cộng hòa Hồi giáo.

Trước đó, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif đã cảnh báo Washington sẽ đối mặt với mọi hậu quả từ cuộc tấn công quân sự "ngu ngốc" này.

Ông Javad Zarif cho rằng việc ám sát tướng Qassem Soleimani sẽ chỉ làm gia tăng căng thẳng trong khu vực bởi đơn vị mà vị tướng vừa thiệt mạng chỉ huy chính là "lực lượng hiệu quả nhất" trong cuộc chiến chống khủng bố ở Trung Đông.

Ngoại trưởng Iran cũng đã liệt kê ra 3 tổ chức khủng bố liên đới tới nhánh Hồi giáo dòng Sunni đã và đang kiểm soát nhiều phần lãnh thổ tại Iraq và Syria là Daesh (ISIS), Al Nusrah và Al Qaeda.

Một cố vấn của Tổng thống Iran, ông Hassan Rouhani, cũng nhanh chóng phát cảnh báo ông Trump về việc Tehran sẽ sớm có động thái đáp trả sau cuộc không kích này.

Mỹ khuyến cáo công dân rời Iraq ngay lập tức

Lầu Năm Góc đã xác nhận Tổng thống Trump là người phát lệnh đợt không kích sáng 3.1 giết chết ông Soleimani cùng nhiều quan chức quân sự khác của Iran và Iraq tại sân bay quốc tế Baghdad.

Nhiều chính trị gia Đảng Dân chủ bày tỏ lo ngại diễn biến bước ngoặt này có thể đẩy nước Mỹ vào lộ trình tham chiến gấp gáp hơn ở Trung Đông. Chủ tịch Hạ viện Mỹ, bà Nancy Pelosi, phát thông cáo tuyên bố ông Trump đã hạ lệnh không kích "mà không tham vấn ý kiến hạ viện".

Ngay sau vụ không kích, Đại sứ quán Mỹ tại Baghdad đã yêu cầu công dân Mỹ rời Iraq ngay lập tức. "Công dân Mỹ nên rời đi bằng đường hàng không nếu có thể, còn không, hãy đến các nước khác bằng đường bộ", hãng tin AFP dẫn thông báo của Đại sứ quán Mỹ.

Đại sứ quán Pháp tại Tehran, Iran, cũng lập tức hối thúc công dân tránh xa các sự kiện tụ tập nơi công cộng. "Iran đã tuyên bố để tang ba ngày sau cái chết của tướng Soleimani. Trong bối cảnh đó, chúng tôi đề nghị công dân Pháp tránh xa bất cứ hoạt động tụ tập nào và hành xử cẩn trọng, khôn ngoan và hạn chế chụp ảnh không gian công cộng", cơ quan này phát thông báo trên Twitter.

Israel lo đối phó trả đũa

Trong khi đó, Israel - đồng minh của Mỹ, đã triệu tập cuộc họp với các lãnh đạo an ninh và quân sự để chuẩn bị đối phó với nguy cơ trả đũa. Trên trang tin Ynet, nhà bình luận Ron Ben-Yishai cảnh báo "họ (Iran) sẽ chờ đúng khoảnh khắc để trả đũa, có thể là bắn vào lãnh thổ Israel thông qua các phiến quân Shiite ở Syria và thậm chí từ Gaza".

Nhiều nước khác thì lên tiếng kêu gọi kiềm chế và cảnh báo. "Trung Quốc luôn phản đối sử dụng bạo lực trong các quan hệ quốc tế. Chúng tôi kêu gọi các bên liên quan, đặc biệt là Mỹ, giữ bình tĩnh và tránh làm leo thang căng thẳng", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói. 

Bộ Ngoại giao Nga ngày 3.1 thì cảnh báo động thái của Mỹ sẽ làm gia tăng căng thẳng ở Trung Đông. 

Bộ trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu của Pháp, bà Amelie de Montchalin, cho biết "trong những chiến dịch (tấn công) như vậy, chúng ta có thể thấy rõ sự leo thang căng thẳng. Nhưng điều chúng tôi muốn hơn hết là sự ổn định và hạ nhiệt. Mọi nỗ lực của Pháp ở khắp nơi trên thế giới là nhằm đảm bảo tạo điều kiện cho hòa bình hay ít nhất là sự ổn định".

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lãnh đạo tối cao Iran đe "đáp trả dữ dội" Mỹ sau khi nhân vật số 2 bị sát hại