Lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ điện đàm về "vùng an toàn" ở Syria

07/10/2019 08:10

Ngày 6.10, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và người đồng cấp Mỹ Donald Trump đã điện đàm thảo luận về việc thiết lập "vùng an toàn" tại khu vực Đông Bắc Syria.


Ông Erdogan (trái) tái khẳng định sự cần thiết phải thiết lập "vùng an toàn" nhằm loại bỏ "các mối đe dọa khủng bố" 

Cuộc điện đàm diễn ra sau khi Tổng thống Erdogan thể hiện thất vọng trước việc quân đội và quan chức an ninh Mỹ đã không thực hiện một thỏa thuận đạt được giữa hai nước về việc thiết lập cái gọi là "vùng an toàn" ở Đông Bắc Syria. 

Thông cáo báo chí của Phủ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết trong cuộc điện đàm, ông Erdogan đã tái khẳng định sự cần thiết phải thiết lập "vùng an toàn" nhằm loại bỏ "các mối đe dọa khủng bố" tới từ đảng Công nhân người Kurd (PKK) và lực lượng Các Đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG), cũng như cho phép người tị nạn Syria hồi hương. YPG được Mỹ hậu thuẫn nhưng Thổ Nhĩ Kỳ lại coi là một nhánh của đảng Công nhân người Kurd (PKK) mà Ankara liệt vào danh sách khủng bố. Tổng thống Erdogan cũng đã chấp nhận lời mời của Tổng thống Trump tới thăm Mỹ vào tháng tới.

Hiện Nhà Trắng chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.

Trước đó, ngày 5.10, Tổng thống Erdogan tuyên bố quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiến hành một chiến dịch quân sự trên không và trên bộ ở phía Đông sông Euphrates tại Syria, nơi Ankara và Washington chưa thành lập một "vùng an toàn" như kế hoạch. Nhà lãnh đạo này đã nhiều lần đe dọa sẽ tiến hành chiến dịch quân sự đơn phương nhằm vào YPG ở miền Bắc Syria nếu việc thiết lập "vùng an toàn" này bị trì hoãn. Tuy nhiên, Mỹ cảnh báo rằng một hành động đơn phương sẽ không mang lại an ninh hoặc lợi ích cho cả hai nước.   

Tháng 8 vừa qua, Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ, hai nước đồng minh trong tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã nhất trí thiết lập "vùng an toàn" ở khu vực phía Bắc Syria nhằm giải tỏa những lo ngại của Ankara về lực lượng người Kurd, đồng thời thiết lập một hành lang hòa bình để hỗ trợ 2 triệu người tị nạn Syria có thể trở về quê hương. Tuy nhiên, phía Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng phía Mỹ đang trì hoãn tiến trình này và cảnh báo sẽ hành động đơn phương.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ điện đàm về "vùng an toàn" ở Syria