Khủng hoảng Catalonia: Tất cả đều sai

30/10/2017 09:00

Nghị viện Catalonia mới đây đã ủng hộ nghị quyết tuyên bố độc lập tách khỏi Tây Ban Nha. Một tiếng đồng hồ sau khi bỏ phiếu ở Barcelona, thượng viện Tây Ban Nha công bố đưa vào hiệu lực điều 155 của Hiến pháp, quy định quyền cai quản trực tiếp của Madrid ở Catalonia.


Biểu tình tại Barcelona, ủng hộ một nước Tây Ban Nha thống nhất, ngày 29.10.2017. Ảnh: Reuters

Giáo sư Viktor Heifetz từ Khoa Quan hệ Quốc tế, Đại học Tổng hợp Quốc gia Saint-Peterburg, Nga, đã nêu nhận xét trên đài Sputnik về tình hình này, nêu dự đoán về khả năng phát triển sự kiện ở Tây Ban Nha.

"Đây là tình huống mà trong đó không có người đúng cũng chẳng ai mắc lỗi, mà có lẽ là tất cả đều sai. Cả hai bên đã bộc lộ sự bất lực không biết thỏa thuận. Theo nhãn quan của tôi có lẽ hầu hết phần sai thuộc về chính phủ Tây Ban Nha, bởi họ nắm quyền hành lớn. Nhưng cả nghị viện Catalonia cũng phô trương rằng họ không sẵn sàng nhường bước dù một chút" - ông Viktor Heifetz nhận định.

Theo ý kiến của ông, Tây Ban Nha có thể sa vào cuộc khủng hoảng chính trị.

"Tôi e rằng sẽ phát sinh vòng xoáy khủng hoảng chính trị. Nhiều người dân xứ Catalonia bây giờ đã nói rằng họ sẽ không tuân phục chính phủ Tây Ban Nha, dù áp dụng điều 155 của Hiến pháp về đình chỉ chức năng tự trị. Chính phủ sẽ thay đổi thực tế này ra sao, hiện giờ không ai biết, bởi trong suốt lịch sử Tây Ban Nha chưa từng áp dụng điều này bao giờ" - GS Viktor Heifetz nói.

Trong khi đó, hôm 29.10, phó lãnh đạo Catalonia tuyên bố, ông Carles Puigdemont vẫn là Thủ hiến vùng Catalonia, một ngày sau khi chính quyền trung ương Tây Ban Nha thông báo truất quyền chủ tịch của lãnh đạo phong trào ly khai.

Catalonia hiện được đặt dưới sự điều hành của nhân vật số hai trong nội các Tây Ban Nha là bà Phó Thủ tướng Soraya Saenz de Santamania. Dù vậy, lãnh So đạo đòi ly khai Carles Puigdemont kêu gọi người dân Catalonia "kháng cự một cách hòa bình" chống lại Madrid. Sự kiện nổi bật là chiều 29.10, khoảng 300 ngàn người xuống đường biểu tình chống việc tách rời Catalonia ra khỏi vương quốc Tây Ban Nha.

NGỌC VÂN(Lao động)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khủng hoảng Catalonia: Tất cả đều sai