Israel đáp trả tuyên bố của thế giới Hồi giáo

14/12/2017 10:33

Thủ tướng Israel khẳng định ông "không ấn tượng" với lời tuyên bố của các lãnh đạo Hồi giáo kêu gọi thế giới thừa nhận Đông Jerusalem là thủ đô của Palestine.

Israel đáp trả tuyên bố của thế giới Hồi giáo - Ảnh 1.

Người biểu tình gần đại sứ quán Mỹ ở Amman, Jordan, ngày 13.12 - Ảnh: REUTERS

"Chúng tôi chẳng ấn tượng với tất cả những tuyên bố kiểu này" - Hãng tin AFP dẫn lời Thủ tướng Israel đề cập đến tuyên bố đưa ra ngày 13-12 của lãnh đạo 57 quốc gia tại hội nghị của Tổ chức hợp tác Hồi giáo (OIC). 

Hội nghị được triệu tập để đưa ra phản ứng chung về quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump thừa nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. 

Tuyên bố của OIC khẳng định tuyên bố của ông Trump là "vô giá trị" và đồng nghĩa với việc Washington rút khỏi tiến trình hòa bình Trung Đông. 

Tại hội nghị diễn ra ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), Tổng thống Palestine Abbas cũng kêu gọi Liên Hiệp Quốc đảm nhận vai trò trung gian cho tiến trình hòa bình, cho rằng Washington "thiên vị Israel".

OIC kêu gọi thế giới "công nhận Nhà nước Palestine với thủ đô bị chiếm đóng là Đông Jerusalem". Tuy nhiên giới quan sát cho rằng thế giới Hồi giáo vẫn còn chia rẽ bởi hội nghị OIC không nhất trí được các biện pháp trừng phạt đáp trả Mỹ và Israel.

Trong tuyên bố của mình, Thủ tướng Netanyahu tiếp tục cho rằng Palestine nên "chấp nhận thực tế" và "Jerusalem không chỉ là thủ đô của Israel mà chúng ta cần phải giữ sự tôn nghiêm ở Jerusalem vì sự tự do thờ phụng của tất cả các tôn giáo".

Trong khi đó, truyền thông Saudi Arabia đưa tin Tel Aviv đã mời Thái tử Mohammed bin Salman dẫn dắt các đàm phán hòa bình của Israel và Palestine. Trong lần xuất hiện đầu tiên của một bộ trưởng Israel trên báo Saudi  Arabia, Bộ trưởng tình báo Israel Yisrael Katz đã ngỏ lời mời chính thức.

"Mỹ đã định hình kế hoạch hòa bình nhưng họ không nói với chúng tôi sẽ bao gồm những gì. Họ nói sẽ có vài điều 'sáng tạo'' và sẽ không đưa ra thoả thuận nào. Tôi nghĩ đó là cơ hội để Saudi Arabia nắm lấy sự chủ động" - ông Katz gợi ý trên tờ Elaph.

Saudi Arabia không có quan hệ ngoại giao với Israel và trước nay vẫn ủng hộ Palestine trong đàm phán. Tuy nhiên quan hệ giữa Riyadh với Tel Aviv bắt đầu ấm lên sau Mùa xuân Ả Rập khi cả hai có chung cái gai trong mắt là Iran.

TRẦN PHƯƠNG (Tuổi trẻ)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Israel đáp trả tuyên bố của thế giới Hồi giáo