Iran bắt giữ tàu ở vùng Vịnh do nghi buôn lậu dầu tới UAE

17/09/2019 05:04

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đã bắt giữ một tàu ở vùng Vịnh do nghi buôn lậu 250.000 lít dầu diesel đến Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE).

Thông tin trên do hãng tin bán chính thức ISNA ngày 16.9 cho biết. Theo ISNA, tàu trên bị bắt gần đảo Greater Tunb của Iran ở vịnh Persia. Thủy thủ đoàn đã được bàn giao cho giới chức chính quyền tỉnh Hormozgan, miền Nam Iran. Tuy nhiên, tin trên không tiết lộ quốc tịch của các thành viên thủy thủ đoàn.

Sự việc diễn ra trong bối cảnh căng thẳng quốc tế gia tăng sau vụ máy bay không người lái tấn công cơ sở lọc dầu lớn nhất thế giới ở Saudi Arabia cuối tuần qua khiến sản lượng dầu toàn cầu ngay lập tức sụt hơn 5%.

Mặc dù lực lượng Houthi tại Yemen đã thừa nhận thực hiện vụ tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào 2 nhà máy sản xuất dầu của Saudi Arabia.

Tuy nhiên, Mỹ đã cáo buộc Iran tấn công vào các nhà máy xăng dầu của Saudi Arabia, điều Tehran hoàn toàn bác bỏ. Kênh truyền hình nhà nước Iran dẫn phát biểu của người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước này Abbas Mousavi (Áp-bát Mu-xa-vi) lên án những cáo buộc trên là “hoàn toàn vô căn cứ và không thể chấp nhận”.

Trước đó, cùng ngày, Iran đã thông báo kế hoạch thả tàu chở dầu Anh Stena Impero. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi cho biết các thủ tục pháp lý đang được tiến hành và tàu Steba Impero sẽ được thả. Trước đó, Iran đã trả tự do cho 7 thành viên thủy thủ đoàn tàu Stena Impero.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Iran bắt giữ tàu ở vùng Vịnh do nghi buôn lậu dầu tới UAE