Hy Lạp, Italy ký thỏa thuận về hải giới

10/06/2020 05:04

Hy Lạp và Italy ngày 9.6 đã ký một thỏa thuận về hải giới với trọng tâm là các quyền đánh bắt cá giữa hai nước, làm mới thỏa thuận có từ 4 thập kỷ trước.

Phát biểu sau lễ ký thỏa thuận với người đồng cấp Italy Luigi Di Maio, Ngoại trưởng Hy Lạp Nikos Dendias nhấn mạnh: "Hôm nay là một ngày lịch sử. Thỏa thuận này khẳng định thỏa thuận về phân định thềm lục địa với Rome được ký hồi năm 1977 và quyền có vùng biển của các đảo".

Điều này cực kỳ quan trọng đối với Hy Lạp trong cuộc tranh cãi ngoại giao đang diễn ra với Thổ Nhĩ Kỳ. Cũng theo quan chức trên, Hy Lạp kiên trì với việc phân định các vùng biển với tất cả các nước láng giềng dựa trên luật pháp quốc tế.

Trước việc Thổ Nhĩ Kỳ có ý định mở rộng hải giới tại Địa Trung Hải, Hy Lạp đã tăng cường các nỗ lực ngoại giao để ngăn chặn ý định này. Trước đó, hồi đầu năm nay, Hy Lạp đã ký thỏa thuận với Cyprus và Israel về việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt EastMed để vận chuyển khí đốt qua vùng biển trên sang châu Âu.

Tranh cãi ngoại giao giữa Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu xảy ra hồi cuối năm ngoái khi Ankara ký Bản ghi nhớ (MOU) với Chính phủ Đoàn kết dân tộc Libya (GNA) về việc thiết lập các ranh giới trên biển. Cuộc tranh cãi này đã gia tăng sau khi Thổ Nhĩ Kỳ ngày 5.6 thông báo triển khai kế hoạch khoan thăm dò dầu khí ở phía đông Địa Trung Hải trong vòng từ 3 đến 4 tháng. 

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hy Lạp, Italy ký thỏa thuận về hải giới