Hội nghị đầu tư ở Arab Saudi bị tẩy chay sau vụ nhà báo mất tích

14/10/2018 11:21

Nhiều công ty lớn và báo chí rút khỏi hội nghị quan trọng về đầu tư của Arab Saudi, khiến sự kiện đối mặt nguy cơ thất bại.


Nhà báo Jamal Khashoggi phát biểu tại London hôm 29.9. Ảnh: Reuters

Hội nghị Sáng kiến Đầu tư Tương lai (FII) dự kiến khai mạc ngày 23.10 tại thủ đô Riyadh của Arab Saudi với sự tham gia của nhiều tổ chức thương mại và doanh nghiệp quan trọng, cũng như các hãng thông tấn lớn trên thế giới. Tuy nhiên, một số công ty đã tuyên bố rút lui trong lúc đợi kết quả điều tra vụ nhà báo Jamal Khashoggi mất tích tại Thổ Nhĩ Kỳ, Guardian hôm nay đưa tin.

"Tôi rất bối rối trước thông tin về Jamal Khashoggi. Chúng tôi đang theo sát tình hình. Tôi sẽ không tham dự hội nghị FII tại Riyadh trừ khi xuất hiện những chi tiết mang tính khác biệt", Dara Khosrowshahi, giám đốc điều hành Uber, cho biết. Arab Saudi là một trong những quốc gia đầu tư nhiều nhất cho công ty này.

Ngân hàng Thế giới cho biết Chủ tịch Jim Yong-kim sẽ không tham dự FII. Một loạt tờ báo và hãng truyền thông lớn của Mỹ cũng từ chối vai trò bảo trợ truyền thông cho sự kiện này.

Dự án Tầm nhìn 2030, "đứa con tinh thần" của Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman, phụ thuộc rất nhiều vào đầu tư nước ngoài. Việc hội nghị uy tín như FII bị tẩy chay được đánh giá là sẽ gây rắc rối cho các nhà hoạch định chính sách tại Riyadh.

"Thật đáng thất vọng khi một số diễn giả và đối tác đã rút lui, nhưng chúng tôi rất mong được chào đón hàng nghìn nhà điều hành và khách mời từ khắp nơi trên thế giới", phát ngôn viên của FII tuyên bố.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin hôm qua khẳng định ông vẫn có kế hoạch tham dự FII. Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde cũng có tên trong danh sách diễn giả tại hội nghị.

Khashoggi, nhà báo 60 tuổi cộng tác với Washington Post, từng nhiều lần thể hiện quan điểm bất đồng với chính phủ Arab Saudi. Ông tới sống lưu vong tại Mỹ năm ngoái do lo sợ bị trả thù. Khashoggi mất tích hôm 2.10 sau khi đến lãnh sự quán Arab Saudi tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ để làm thủ tục đăng ký kết hôn với hôn thê người địa phương.

Ankara tuyên bố không có bằng chứng cho thấy Khashoggi rời lãnh sự quán, thậm chí nghi ngờ nhà báo bị giết hại bởi một nhóm gồm 15 người do Riyadh cử đến. Trong khi đó, Bộ trưởng Nội vụ Arab Saudi Abdul Aziz bin Saud bin Nayef gọi các cáo buộc này là "dối trá và hoàn toàn vô căn cứ".

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hội nghị đầu tư ở Arab Saudi bị tẩy chay sau vụ nhà báo mất tích