Hội đồng TP Minneapolis nhất trí giải tán lực lượng cảnh sát

13/06/2020 09:36

Các lãnh đạo của TP Minneapolis ngày 12.6 đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết đồng ý giải tán lực lượng cảnh sát để thay bằng một mô hình an ninh cộng đồng.


Cảnh sát Minneapolis bắt một người đàn ông tham gia biểu tình phản đối việc George Floyd bị giết - Ảnh: REUTERS

Theo hãng tin AFP, động thái này là câu trả lời mới nhất của chính quyền thành phố cho các phong trào biểu tình đòi công lý vẫn chưa chấm dứt tại Mỹ. Kế hoạch được công bố 3 tuần sau cái chết của George Floyd, một nạn nhân da đen bị cảnh sát da trắng siết chết bằng đầu gối ngày 25.5.

Cái chết của Floyd đã làm dấy lên phong trào biểu tình phản đối nạn phân biệt chủng tộc và bạo lực cảnh sát không chỉ ở Mỹ mà còn tại nhiều quốc gia khác.

Nghị quyết Hội đồng Minneapolis vừa thông qua nêu rõ các lãnh đạo thành phố nhất trí cho phép "bắt đầu quá trình một năm để cộng đồng tham gia, nghiên cứu và có những thay đổi cấu trúc nhằm tạo ra một mô hình chuyển đổi mới mang lại an toàn trong thành phố của chúng ta".

Nghị quyết cũng nêu: "Việc các cảnh sát Minneapolis giết hại ông George Floyd là một thảm kịch cho thấy không có cải cách nào có thể ngăn chặn được bạo lực giết người và sự lộng hành của một số thành viên thuộc sở cảnh sách với các thành viên trong cộng đồng chúng ta, nhất là người da đen và người da màu".

"Cùng nhau, chúng ta sẽ nhận diện những gì là an toàn cho mọi người", nghị quyết tiếp.

Hội đồng TP Minneapolis sẽ tập hợp các bên chuyên giải quyết những vấn đề về ngăn ngừa bạo lực, quyền công dân, công bằng chủng tộc, quan hệ cộng đồng và dịch vụ khẩn cấp 911 để bàn kế hoạch triển khai nghị quyết.

Trước đó, Hội đồng TP Minneapolis đã nêu cam kết sẽ giải tán lực lượng cảnh sát và tạo một mô hình hoạt động vì cộng đồng. Việc bỏ phiếu ngày 12.6 chỉ là bước tiếp theo trong quá trình chính thức hóa quyết định này.

Bà Lisa Bender, Chủ tịch Hội đồng TP Minneapolis, và các thành viên khác trong hội đồng cho biết họ dự kiến trình bày kế hoạch xóa sổ lực lượng cảnh sát thành phố với các cử tri ở Minneapolis trong ngày bầu cử tổng thống Mỹ năm nay, 3.11.

Đã có 14 cảnh sát Minneapolis cùng ký vào bức thư ngỏ ngày 11.6 lên án hành động của Derek Chauvin, người giết chết ông Floyd và đã bị sa thải, buộc tội giết người cấp độ 2. "Chúng tôi không phải người như vậy", họ viết.

Cũng có những ý kiến trong dư luận cho rằng không nên giải tán luôn lực lượng cảnh sát như vậy mà nên cải tổ những sở cảnh sát yếu kém, có vấn đề.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hội đồng TP Minneapolis nhất trí giải tán lực lượng cảnh sát