Học sinh vụ xả súng Texas gọi 12 cuộc gọi cầu cứu trong 40 phút

28/05/2022 14:15

"Làm ơn gửi cảnh sát ngay", một học sinh trong phòng học nơi Salvador Ramos xông vào đã cầu cứu 911 khi tay súng bắt đầu bắn vào giáo viên và học sinh tại trường tiểu học Robb.

>>> Người Mỹ phẫn nộ vì 2 vụ xả súng chết chóc nổ ra trong 10 ngày

Trong họp báo ngày 27.5, Steven McCraw - Giám đốc An toàn Công cộng Texas - cho biết học sinh trong lớp học nơi tay súng xông vào đã 12 lần gọi 911 cầu cứu trong khoảng 40 phút, và một vài cuộc gọi người ta có thể nghe thấy tiếng súng.

Cô bé đã nài nỉ gửi cảnh sát đến. Tuy vậy, ông McCraw cho biết cảnh sát đã đứng bên ngoài hành lang trường học hơn một giờ khi tay súng xông vào lớp học - được tách làm hai phòng học 111 và 112 liền kề nhau.

Chỉ huy cảnh sát đã ra lệnh không xông vào lớp học khi nghe thấy nhiều tiếng súng phía sau cửa lúc tay súng cố thủ và xả súng vào khoảng 11 giờ 33, giết chết 19 học sinh và hai giáo viên. Ông McCraw thừa nhận cảnh sát đã có "quyết định sai lầm" khi không can thiệp sớm hơn.

Tiếng cầu cứu qua điện thoại

Salvador Ramos bước vào trường học lúc 11 giờ 33. Có tới 19 sĩ quan ở hành lang vào lúc 12 giờ 3, khi nhận được cuộc gọi 911 đầu tiên từ học sinh phòng 112, theo Reuters.

Đến 12 giờ 10, cô bé phòng 112 gọi lại, nói rằng đã có nhiều người chết. Em gọi thêm một cuộc vào 12 giờ 13, trước khi thông báo vẫn còn 8-9 người còn sống lúc 12 giờ16.

Lúc 12 giờ19, một học sinh khác đã gọi từ phòng 111. Cô bé đã gác máy khi những học sinh khác yêu cầu làm vậy.

Giữa cuộc gọi lúc 12 giờ 21, có 3 phát súng nổ lên. Lúc 12 giờ 36, học sinh đầu tiên từ phòng 112 gọi lại, nói với 911 rằng tay súng đã bắn vào cửa.

“Làm ơn gửi cảnh sát ngay”, cô bé nài nỉ trong cuộc gọi lúc 12 giờ 43 và 12 giờ 47. Ông McCraw cho biết cô bé ở phòng 112 đã nghe thấy tiếng cảnh sát lúc 12 giờ 46, cùng nhiều tiếng súng lúc 12 giờ 50. Một phút sau, các sĩ quan đã tiêu diệt tay súng và sơ tán học sinh ra khỏi phòng học.

Ông McCraw không nói liệu các nhân viên tại hiện trường lúc đó có biết về những cuộc gọi cầu cứu của học sinh hay không.

Hình ảnh, gấu bông và hoa được đặt tại nơi tưởng niệm 19 học sinh thiệt mạng trong vụ xả súng tại Uvalde ngày 24.5

Giả chết để sống sót

Nhiều đứa trẻ sống sót cho biết chúng đã giả chết trong khi chờ giúp đỡ.

Miah Cerrillo, 11 tuổi, nói với CNN rằng em dùng máu của một người bạn để giả chết. Sau khi tay súng đi sang phòng bên cạnh, em có thể nghe thấy nhiều tiếng hét và tiếng súng.

Jose Veloz, ông của Miah, cho biết cháu gái của mình kể lại Ramos đã chĩa súng vào giáo viên và nói “chúc ngủ ngon”, sau đó bắn cô. Ramos sau đó xả súng vào những đứa trẻ.

“Khi một đứa bạn gục vào con bé, nó đã lấy máu và bôi lên khắp người mình để giả chết. Con bé thật can đảm và suy nghĩ thông minh trong tình cảnh đó”, ông Jose nói.

Dominga Veloz, bà của Miah, cho biết cô bé nói tay súng đã sang phòng bên và mở “một bản nhạc rất buồn”. Con bé đã nằm đó trong một tiếng, nhưng cảm thấy dài như 5 tiếng, cho đến khi cảnh sát ập vào và tiêu diệt tay súng. Cô bé hiện vẫn bị những mảnh đạn găm vào lưng.

“Con bé không muốn rời khỏi nhà. Nó vẫn nghĩ tay súng sẽ xuất hiện. Chúng tôi bảo anh ta đã chết, nhưng con bé không hiểu”, người thân của Miah nói.

Samuel Salinas, 10 tuổi, cũng đã giả chết, nói với đài ABC rằng Ramos đã bắn vào cô giáo Irma Garcia và cô Eva Mireles, trước khi xả súng vào những đứa trẻ.

Cơn bão giận dữ với cảnh sát

Thông báo của ông McCraw ngày 27.5 đã khẳng định sự phẫn nộ của dân chúng trước đó khi cho rằng cảnh sát đã phản ứng chậm trễ là có cơ sở.

Ông McCraw nói rằng chỉ huy cảnh sát của học khu đã có mặt tại hiện trường, nhưng không thấy Ramos và lái xe ngang qua anh ta.

Khi được hỏi về "khoảng thời gian 40 phút", chỉ lúc nhân viên 911 biết những đứa trẻ còn sống nhưng cảnh sát vẫn không vào cuộc, ông nhấn mạnh cảnh sát đã quyết định chờ đợi lấy chìa khóa và đội chiến thuật vì cho rằng tay súng sẽ không chủ động tấn công.

“Tất nhiên đó là một quyết định sai lầm. Không có gì để bào chữa cả”, ông kết luận.

“Họ nói sẽ xông vào”, Javier Cazares, có con gái Jacklyn Cazares thiệt mạng trong vụ tấn công, cho biết. “Chúng tôi không thấy điều đó”.

Steven McCraw - Giám đốc An toàn Công cộng Texas - cập nhật thông tin về vụ xả súng tại họp báo ngoài khuôn viên trường Robb ngày 27.5.

Trái ngược với các tuyên bố trước đó từ những quan chức, ông McCraw nói cảnh sát trưởng học khu đã không có mặt tại trường khi Ramos đến.

Vào 11 giờ 33, Ramos đã vào trường và bắn hơn 100 viên đạn vào lớp học, ông McCraw nói, không giải thích vì sao cửa phòng học không được khóa. Theo New York Times, một giáo viên đã mở cửa để ra ngoài lấy điện thoại.

Hai phút sau, 3 sĩ quan cảnh sát địa phương đã có mặt và tiến vào trường, cùng 4 người theo sau. Trong vòng 15, sĩ quan từ nhiều đơn vị khác nhau đã tập hợp ở hành lang và đụng độ với Ramos, người đang cố thủ trong lớp học.

Thống đốc Texas Greg Abbott, người từng ca ngợi phản ứng của cảnh sát ngày 25.5, cho biết ông đã nhận thông tin không chính xác, yêu cầu điều tra "triệt để, toàn diện" về những gì xảy ra tại trường Robb.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Học sinh vụ xả súng Texas gọi 12 cuộc gọi cầu cứu trong 40 phút