Hàn Quốc muốn ‘chung một đội’ với Triều Tiên ở Olympic

15/01/2018 10:56

Hàn Quốc đã đề nghị Triều Tiên cùng tham gia chung với họ ở đội tuyển khúc côn cầu trên băng của nữ trong Thế vận hội mùa đông Pyongchang.


Cuộc gặp giữa hai phái đoàn Triều Tiên và Hàn Quốc tại làng đình chiến Panmunjom ngày 9.1. Ảnh: REUTERS

Theo báo Guardian, nhiều ngày sau khi Bình Nhưỡng đồng ý gửi một phái đoàn lớn tham dự Thế vận hội mùa đông tại Hàn Quốc, phía Seoul đã nêu đề nghị này.

Hai nước cũng đã bàn về việc để đoàn vận động viên hai nước cùng tham gia diễu hành trong lễ khai mạc Thế vận hội tại Pyeongchang ngày 9.2.

Thứ trưởng Bộ Thể thao Hàn Quốc Roh Tae-kang cho biết hai bên đã thảo luận về khả năng có một đội tuyển khúc côn cầu trên băng liên Triều trong các cuộc đàm phán cấp cao vừa diễn ra.

Tuy nhiên cho tới nay Triều Tiên vẫn chưa có phản hồi về đề xuất này.

Trong diễn biến liên quan, hôm nay (15.1), theo Hãng tin Reuters, Bộ Thống nhất Hàn Quốc phát thông cáo cho biết Hàn Quốc và Triều Tiên đã thống nhất sẽ tiếp tục tổ chức căn cứ cuộc đối thoại tại khu Tongil Pavilion thuộc địa giới Triều Tiên ở làng đình chiến Panmunjom.

Phái đoàn đàm phán hôm nay của Hàn Quốc sẽ có một quan chức thuộc Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch dẫn đầu. Họ cũng sẽ bàn bạc về khả năng Triều Tiên gửi nhóm nghệ sĩ biểu diễn của họ tới tham gia Thế vận hội mùa đông.

Theo Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, ngày 20.1, hai bên sẽ tham dự một cuộc họp của Ủy ban Olympic quốc tế tại Lausanne để bàn về quy mô tham dự của phái đoàn Triều Tiên, số vận động viên và các chi tiết khác như quốc kỳ Triều Tiên sẽ được xuất hiện như thế nào.

Theo báo Guardian, hai miền Triều Tiên không phải chưa từng có các đội thể thao thi đấu chung. Năm 1991, họ từng tham gia chung trong một đội tại giải thi đấu bóng bàn thế giới và World Cup dành cho lứa tuổi dưới 20. Tuy nhiên họ chưa từng tham gia chung một đội tại một sự kiện thể thao nhiều môn thi đấu như Thế vận hội.

Ông Roh cho biết sẽ thuyết phục IOC ủng hộ đề xuất về một đội hockey trên băng liên Triều, đồng thời đề nghị được mở rộng thêm số lượng vận động viên tham dự đội này từ 23 hiện tại lên 35 người để không phải bắt vận động viên nào của Hàn Quốc phải rời đội.

Trung Quốc và Nga sẽ vắng mặt trong cuộc họp bàn kiềm chế Triều Tiên tại Canada

Ngày 16.1, ngoại trưởng của khoảng 20 quốc gia sẽ nhóm họp tại Vancouver, Canada để thảo luận về việc ngăn chặn tham vọng hạt nhân của Triều Tiên thông qua các giải pháp ngoại giao và tài chính. Tuy nhiên theo Hãng tin Reuters, Trung Quốc, "nhân vật quan trọng nhất" cùng với Nga sẽ vắng mặt tại cuộc họp này.

Cuộc họp tại Vancouver do Mỹ và Canada đồng chủ trì, diễn ra trong bối cảnh những căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang có dấu hiệu hạ nhiệt, ít nhất là tạm thời. Tuy nhiên Mỹ và nhiều nước khác vẫn cho rằng cộng đồng quốc tế cần phải tiếp tục tìm kiếm các phương thức mở rộng trừng phạt với chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Mặc dù Trung Quốc và Nga không tham dự, nhưng ban tổ chức sẽ thông tin đầy đủ về các kết luận của cuộc họp này tới hai nước.

KIM THOA (Tuổi trẻ)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàn Quốc muốn ‘chung một đội’ với Triều Tiên ở Olympic