Hàn - Triều đối thoại cấp cao triển khai thỏa thuận tại hội nghị thượng đỉnh

15/10/2018 10:03

Sáng 15.10, Hàn Quốc và Triều Tiên đã bắt đầu cuộc đối thoại cấp cao để thảo luận việc triển khai thỏa thuận đạt được tại hội nghị thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai bên hồi tháng 9 vừa qua.


Bộ trưởng Thống nhất Cho Myoung-gyon (phải) và Chủ tịch Ủy ban Tái thống nhất hòa bình Triều Tiên Ri Son-gwon tại cuộc gặp ở thị trấn Kaesong (Triều Tiên) ngày 14.9.2018. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Theo hãng thông tấn Yonhap, cuộc đối thoại bắt đầu vào khoảng 10 giờ sáng theo giờ địa phương (8 giờ theo giờ Việt Nam) tại Nhà Hòa bình thuộc phía Hàn Quốc ở làng đình chiến Panmunjom. Phái đoàn Hàn Quốc do Bộ trưởng Thống nhất Cho Myoung-gyon dẫn đầu. Các thành viên khác trong đoàn gồm Thứ trưởng Bộ Thống nhất Chun Hae-sung, Thứ trưởng Giao thông và Đất đai Kim Jeong-ryeol và Thứ trưởng Thể thao Roh Tae-gang. Trong khi đó, phái đoàn Triều Tiên do Chủ tịch Ủy ban Tái thống nhất hòa bình Ri Son-gwon dẫn đầu và có sự tham gia của Thứ trưởng Bộ Đường sắt Kim Yun-hyok, Thứ trưởng Bảo vệ môi trưởng và Đất đai Pak Ho-yong và Thứ trưởng Thể thao Won Kil-u.

Trước đó, trả lời phóng viên, ông Cho Myoung-gyon cho hay chương trình nghị sự của cuộc đối thoại lần này xoay quanh việc triển khai Tuyên bố Bình Nhưỡng được ký giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại cuộc gặp vào tháng 9 vừa qua, đồng thời đề ra kế hoạch cụ thể cho các cuộc đối thoại cấp chuyên viên sắp tới. Bộ trưởng Cho Myoung-gyon nhấn mạnh tầm quan trọng của cuộc đối thoại lần này đối với việc thực hiện phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên và cải thiện quan hệ liên Triều. Theo đó, ông khẳng định hai bên sẽ nỗ lực để có được quả tốt cho việc triển khai Tuyên bố Bình Nhưỡng.

Tại cuộc đối thoại này, hai bên dự kiến thảo luận kế hoạch thiết lập một ủy ban quân sự hỗn hợp và triển khai một cuộc khảo sát thực địa chung về các tuyến đường sắt và đường bộ tại Triều Tiên nhằm triển khai dự án kết nối các hệ thống đường sắt và đường bộ giữa hai miền. Hai bên cũng sẽ cố gắng ấn định thời điểm và địa điểm cho các cuộc họp trực tuyến của Hội Chữ Thập Đỏ và trao đổi thông tin giữa các gia đình ly tán. Ngoài ra, hai bên cũng dự kiến thảo luận kế hoạch biểu diễn của Đoàn Nghệ thuật Bình Nhưỡng tại Seoul vào tháng 10 này, đề xuất thành lập đoàn thể thao thống nhất giữa hai miền tham gia Olympic 2020 và cùng vận động đồng đăng cai Olympic 2032.

Cuộc đối thoại trên diễn ra trong bối cảnh Mỹ và Triều Tiên đang nối lại các cuộc đàm phán về việc Bình Nhưỡng từ bỏ các chương trình hạt nhân và tên lửa sau nhiều tháng bế tắc. Mỹ và Triều Tiên cũng đã nhất trí tiến hành hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un vào thời gian sớm nhất có thể.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàn - Triều đối thoại cấp cao triển khai thỏa thuận tại hội nghị thượng đỉnh