Gần 450 cảnh sát New York mắc COVID-19, Tổng thống Mỹ xem xét cách ly ba tiểu bang

29/03/2020 04:55

Ngày 28.3 (sáng 29.3 theo giờ Việt Nam), Sở Cảnh sát New York (NYPD) thông báo trên 500 thành viên lực lượng này đã dương tính với SARS-CoV-2 gây bệnh đường hô hấp cấp COVID-19.


Cảnh sát New York dễ thành mục tiêu tấn công của SARS-CoV-2

Báo The Hill dẫn thông báo của NYPD cho hay 552 cảnh sát viên của thành phố đã có kết quả dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 442 cảnh sát và 70 nhân viên dân sự của lực lượng này. Hiện trên 4.111 nhân viên cảnh sát khác của thành phố đang nghỉ ốm, chiếm 11% tổng quân số cảnh sát của “thành phố không ngủ” này. 

Đây là số ca mắc bệnh cao kỷ lục của NYPD, tăng đột biến so với hồi đầu tuần, thời điểm mới chỉ có 211 ca mắc bệnh.

Ngày 28.3, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đang cân nhắc biện pháp cách ly bắt buộc đối với các bang New York, New Jersey và Connecticut nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump cho hay ông đang xem xét biện pháp cách ly cũng như việc mở cửa trở lại nền kinh tế vào ngày 12.4 tới khi khẳng định: "Chúng tôi sẽ xem, điều gì xảy ra".

Trong khi đó, Thống đốc bang New York Andrew Coumo thông báo số ca nhiễm SARS-CoV-2 tại bang này đã lên tới 52.318 trường hợp với 728 ca tử vong, đồng thời thông báo lùi thời điểm của cuộc bầu cử sơ bộ từ ngày 28.4 sang ngày 23.6.

Ngày 26.3, Mỹ đã vượt qua Trung Quốc để trở thành tâm dịch COVID-19 mới của thế giới. Đến ngày 28.3, nước này ghi nhận thêm 247 ca tử vong mới, nâng tổng số người thiệt mạng lên 1.943. Số ca mắc bệnh tại Mỹ cũng nhiều nhất thế giới, 116.326 trường hợp. Chỉ trong vòng 24 giờqua, nước này đã có thêm 12.200 người nhiễm SARS-CoV-2.

Thống kê mới nhất của Đại học Johns Hopkins cho thấy TP New York là nơi tập trung nhiều ca nhiễm nhất, chiếm hơn 50% số ca nhiễm trên cả nước Mỹ. Thống đốc Cuomo dự đoán dịch sẽ lên đến đỉnh điểm trong vòng 21 ngày tới và các trường học trên toàn bang sẽ đóng cửa ít nhất là đến ngày 15.4.

Ông Cuomo cũng cho biết đã yêu cầu các hãng dược bắt đầu chuyển thuốc men miễn phí tới các hộ gia đình. Ông cũng đã khẳng định rằng Tổng thống Trump đã thông qua việc xây dựng thêm 4 bệnh viện tạm thời tại thành phố New York, bổ sung thêm 4.000 giường bệnh cho bang này.

Trước đó, Phòng thí nghiệm Abbot của Mỹ đã ra mắt một thiết bị xét nghiệm cầm tay có thể thông báo kết quả xét nghiệm dương tính với  SARS-CoV-2 trong 5 phút, và thông báo kết quả âm tính trong 13 phút.

Cơ quan Dược phẩm và thực phẩm Mỹ (FDA) đã cấp giấy phép khẩn cấp cho phòng thí nghiệm trên bắt đầu sản xuất các thiết bị xét nghiệm này để cung cấp cho các cơ sở chăm sóc y tế ngay từ tuần tới. FDA không phê chuẩn hay phủ nhận thiết bị trên, nhưng được quyền cho phép các phòng thí nghiệm và cơ sở chăm sóc y tế sử dụng trong trường hợp khẩn cấp.

Thiết bị xét nghiệm trên chỉ có kích cỡ tương đương một lò nướng nhỏ và sử dụng công nghệ phân tử, cho phép thiết bị này được triển khai ở ngoài "4 bức tường của bệnh viện tại các điểm nóng dịch".

Chủ tịch Abbot Robert Ford khẳng định: "Đại dịch COVID-19 sẽ bị đánh bại trên nhiều mặt trận, và một thiết bị xét nghiệm cầm tay dùng công nghệ phân tử cho kết quả trong vài phút sẽ bổ sung vào loạt giải pháp chẩn đoán cần thiết để tiêu diệt virus". Ông Ford cho biết Abbott đang phối hợp với FEA để gửi bộ thiết bị xét nghiệm này đến các vùng tâm dịch COVID-19.

Theo báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gần 450 cảnh sát New York mắc COVID-19, Tổng thống Mỹ xem xét cách ly ba tiểu bang