EU bực mình vì ''EU nói một đằng, Trung Quốc thuật lại một nẻo''

11/06/2020 15:18

Người phát ngôn EU cho biết thông cáo báo chí của phía Trung Quốc đã tường thuật ''có chọn lọc và lệch lạc'' về cuộc trao đổi giữa một nhà ngoại giao hàng đầu của EU với Ngoại trưởng Trung Quốc.


Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (trái) trong cuộc trao đổi qua video với đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh EU Josep Borrell hôm 9.6. Ảnh chụp màn hình SCMP

Báo South China Morning Post (SCMP) ngày 11.6 đưa tin Liên minh châu Âu (EU) vừa cảnh báo truyền thông Trung Quốc dừng lại việc tường thuật "có chọn lọc" và "không thể chấp nhận được" những bình luận của một nhà ngoại giao hàng đầu EU trong một cuộc gặp qua video với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tuần này.

Vụ việc trên liên quan tới một cuộc đối thoại chiến lược giữa ông Vương Nghị và đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh EU Josep Borrell hôm 9.6.

"Thông cáo báo chí của phía Trung Quốc cung cấp một bản tường thuật có chọn lọc và lệch lạc về cuộc trao đổi. Chúng tôi đã báo với các đối tác Trung Quốc rằng vụ việc này là không thể chấp nhận được" - người phát ngôn EU Virginie Battu-Henriksson nói với SCMP.

Cụ thể, trong thông cáo báo chí từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc được công bố sau cuộc trao đổi 3 tiếng đồng hồ trên, ông Borrell được trích lại lời với nội dung là EU "muốn đối thoại và hợp tác với Trung Quốc trên nền tảng tôn trọng lẫn nhau, không đối đầu".

Tuy nhiên, một nguồn tin giấu tên của EU cho biết điều này không khớp với lời của ông Borrell trong cuộc trao đổi với Ngoại trưởng Vương Nghị, khi nhà ngoại giao hàng đầu EU này giải thích về "đối thủ cạnh tranh có hệ thống" - lập trường chính thức của EU với Trung Quốc.

Hãng tin Tân Hoa xã của Trung Quốc đã dẫn lời ông Borrell nói rằng EU "đặt kỳ vọng cao vào mối quan hệ với Trung Quốc và sẽ nỗ lực bảo đảm quan hệ thân thiết hơn", đồng thời EU "hoan nghênh sự tham gia tích cực của Trung Quốc trong hợp tác quốc tế".

Theo SCMP, phía EU bực mình với chuyện truyền thông Trung Quốc phác họa EU không còn thảo luận về vấn đề "đối thủ cạnh tranh có hệ thống" với Trung Quốc - một chính sách được vạch ra năm ngoái. Trong cuộc họp báo hôm 9.6 sau cuộc trao đổi với Ngoại trưởng Vương Nghị, ông Borrell cho biết ông đã xem lại chi tiết ý nghĩa của chính sách "đối thủ cạnh tranh có hệ thống".

"Từ ''đối thủ cạnh tranh'' là một từ quan trọng trong ngôn ngữ ngoại giao vì đó không phải là một từ nhẹ nhàng. Tôi có thể nói cho các bạn biết rằng chúng tôi đã nói nhiều lần về ý nghĩa của ''đối thủ cạnh tranh có hệ thống'" - ông Borrell nói với các phóng viên.

Các quan chức EU cũng không đồng tình khi truyền thông nhà nước Trung Quốc cho rằng ông Borrell có cùng quan điểm với Trung Quốc về chủ nghĩa đa phương.

Người phát ngôn EU Virginie Battu-Henriksson nói rằng "chúng tôi hi vọng Trung Quốc trình bày lập trường của riêng họ, trong khi EU trình bày lập trường của riêng EU".

Đây không phải lần đầu tiên truyền thông nhà nước Trung Quốc bị cáo buộc "bóp méo" lời của các quan chức châu Âu.

Tháng trước, truyền thông nhà nước Trung Quốc dẫn lời ông Emmanuel Bonne - cố vấn chính sách đối ngoại của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron - nói với ông Vương Nghị rằng Pháp sẽ không "can thiệp" vào vấn đề Hong Kong. Sau đó, phía Pháp đã lên tiếng nói rằng bản tường thuật là không đúng.

Theo báo SCMP, truyền thông nhà nước Trung Quốc thường sẽ không đề cập tới những nội dung chỉ trích Bắc Kinh khi đưa tin về các cuộc trao đổi giữa quan chức Trung Quốc với quan chức nước ngoài.

Phản ứng của EU được đưa ra trong bối cảnh EU vừa đề xuất các kế hoạch mới nhằm đối phó với các chiến dịch đưa thông tin sai lệch từ các thành phần có nhà nước đứng sau, gồm các nguồn cung cấp thông tin trên mạng của Trung Quốc và Nga.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    EU bực mình vì ''EU nói một đằng, Trung Quốc thuật lại một nẻo''