Dịch COVID-19: Iraq tạm đình chỉ hoạt động thương mại với Iran

06/03/2020 13:32

Iraq tuyên bố đình chỉ hoạt động thương mại với quốc gia láng giềng này trong một tuần dù hằng năm Iran xuất khẩu sang Iraq lượng hàng hóa trị giá tới 9 tỷ USD.

Kiểm tra thân nhiệt cho người dân nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19 tại thủ đô Baghdad, Iraq

Sau khi xác nhận ba ca tử vong đầu tiên do virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, ngày 5.3, Iraq đã yêu cầu các trường học triển khai việc dạy học trực tuyến, hủy các buổi cầu nguyện trong ngày 6/3 và tạm đình chỉ hoạt động thương mại với đối tác lớn là Iran.

Trong bối cảnh học sinh ở Iraq sẽ trở lại trường học vào ngày 8.3. Bộ Giáo dục Iraq đã yêu cầu các giáo viên trung học cung cấp tài liệu và giảng dạy trực tuyến. Trong khi đó, nhà chức trách đã đóng các cửa khẩu với Iran, nơi số ca tử vong do COVID-19 đã tăng lên 107 người.

Iraq cũng tuyên bố đình chỉ hoạt động thương mại với quốc gia láng giềng này trong một tuần.

Iran là đối tác thương mại lớn của Iraq. Hằng năm Iran xuất khẩu sang Iraq lượng hàng hóa trị giá tới 9 tỷ USD, gồm nhiều mặt hàng từ đồ tươi sống cho đến ôtô. Trong khi đó, mỗi năm, hàng triệu người Iraq đến Iran để du lịch, công tác, học tập hoặc chữa bệnh.

Tuy nhiên, do lo ngại dịch COVID-19, từ tháng trước Iraq đã cấm nhập cảnh đối với người nước ngoài đến từ Iran. Nhà chức trách Iraq cũng cấm công dân tới Iran cũng như tám quốc gia bị ảnh hưởng khác, trong đó có Trung Quốc, Italy, Kuwait và Bahrain.

Tại Iraq, nhiều trường học, rạp chiếu phim và địa điểm công cộng khác đã đóng cửa trong tuần qua do quan ngại dịch bệnh, dù một số nhà hàng, trung tâm mua sắm và quán cà phê vẫn mở cửa.

Saudi Arabia cũng đã quyết định đóng cửa khu vực hành hương của người Hồi giáo để tiến hành khử trùng trong bối cảnh có nhiều lo ngại về COVID-19.

Ngày 4/3 vừa qua, Saudi Arabia đã cấm hành hương đối với công dân nước này, sau khi công bố lệnh hạn chế đối với các tín đồ nước ngoài để ngăn ngừa dịch lây lan.

Đài truyền hình Saudi Arabia đã phát những hình ảnh vắng vẻ xung quanh Kaaba, khối đá đen bên trong thánh đường Al-Masjid al-Haram ở Mecca, vốn thu hút hàng chục nghìn người hành hương.

Để phòng virus lây lan, khu vực này sẽ bị đóng cửa chừng nào hoạt động hành hương còn bị đình chỉ, song những người cầu nguyện sẽ vẫn được phép vào trong.

Bên cạnh đó, thánh đường Hồi giáo linh thiêng và Đền thờ Nhà tiên tri ở TP Medina cũng sẽ đóng cửa 1 giờ sau khi những tín đồ cầu nguyện vào buổi tối và mở lại một giờ trước khi tín đồ đến cầu nguyện vào bình minh để tiến hành dọn dẹp và khử trùng.

Trong khi đó, bất chấp những lo ngại về dịch bệnh, hàng nghìn người dân Ấn Độ vẫn ăn mừng lễ hội cầu vồng vào mùa Xuân hằng năm, còn gọi là lễ Holi.

Lễ hội Holi diễn ra vào đúng ngày trăng tròn cuối cùng của mùa Đông, chủ yếu được kỷ niệm tại Ấn Độ, Nepal và những nước có đông tín đồ theo đạo Hindu.

Trong ngày này, người dân đổ xuống các đường phố để ăn mừng mùa Đông kết thúc và sự chiến thắng của cái tốt trước cái xấu. Tuy nhiên, sau khi COVID-19 bùng phát với 30 ca nhiễm tại Ấn Độ, chính phủ nước này đã khuyến cáo người dân tránh tụ tập đông người.

Trên mạng xã hội Twitter ngày 4.3, Thủ tướng Narendra Modi nhấn mạnh các chuyến gia trên thế giới đã khuyến cáo tránh tụ tập đông người để phòng ngừa sự lây lan của virus. Do đó, ông tuyên bố sẽ không tham gia bất kỳ chương trình lễ hội Holi nào.

Cũng nhằm phòng ngừa dịch bệnh lây lan, ngày 5/3, Uganda đã thông báo hoãn tổ chức Hội nghị G77 dự kiến diễn ra vào ngày 16-19.4 tới.

Trên mạng xã hội Twitter, Đại diện thường trực của Uganda tại Liên hợp quốc Adonia Ayebare cho hay quyết định này được đưa ra sau khi tiến hành tham vấn các thành viên của G77. Mặc dù hoãn tổ chức hội nghị song công tác chuẩn bị sẽ vẫn được tiếp tục. Theo quan chức trên, dự kiến sẽ có 136 nước tham gia hội nghị này.

G77 là nhóm các quốc gia đang phát triển trong Liên hợp quốc liên kết nhằm thúc đẩy lợi ích chính trị và kinh tế chung của các nước thành viên.


Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dịch COVID-19: Iraq tạm đình chỉ hoạt động thương mại với Iran