Đập Tam Hiệp chờ trận lũ mới ngày 21.7, công ty vận hành tuyên bố 'vẫn ổn'

19/07/2020 14:36

Mực nước hồ chứa của Tam Hiệp đã vượt mức giới hạn lũ hơn 15 m. Tập đoàn Tam Hiệp dự báo, có thể một đợt lũ khác sẽ đổ về vào khoảng ngày 21.7.


Đập Tam Hiệp mở các cửa xả lũ vào ngày 18.7 sau khi trận lũ số 2 hình thành ở thượng nguồn sông Trường Giang. Ảnh: Tân Hoa xã

Hôm 18.7, trong một thông cáo gửi tới tờ Hoàn Cầu Thời Báo, công ty vận hành đập Tam Hiệp đã bác bỏ các tin đồn từ bên ngoài Trung Quốc liên quan tình trạng của con đập này như thông tin con đập bị biến dạng hoặc tin đồn vỡ đập.

Công ty vận hành con đập này khẳng định đập hoạt động an toàn trong tình trạng tốt và không có cái gọi là biến dạng hoặc bất kỳ rủi ro đáng chú ý nào khác xảy ra với đập. Họ cũng bác thông tin nói rằng con đập không có khả năng kiểm soát lũ.

"Trong suốt mùa lũ, hồ chứa đập Tam Hiệp đã sử dụng các chức năng giữ nước lũ và giảm đỉnh lũ, giúp ngăn mực nước vượt qua mức an toàn tại Thành Lăng Cơ, điểm thoát nước của hồ Động Đình và Hộ Khẩu, điểm thoát nước của hồ Bà Dương" - trung tâm quản lý Tập đoàn Tam Hiệp cho biết trong thông cáo.

Họ nói rằng trong mùa lũ năm nay, tính tới ngày 17.7 dự án đập Tam Hiệp đã áp dụng chức năng ngăn lũ và đã ngăn được 6,6 tỉ mét khối nước, tương đương 470 Hồ Tây ở TP Hàng Châu, thủ phủ tỉnh Chiết Giang.

Theo công ty vận hành đập Tam Hiệp, con đập này đã giúp giảm phần lớn áp lực ngăn lũ ở khu vực trung lưu và hạ lưu sông Trường Giang. Nếu không có đập Tam Hiệp, các khu vực này sẽ đối diện với một tình huống kiểm soát lũ khó khăn.

Trước đó, đầu tuần này Hãng tin Reuters dẫn lời một nhà địa lý đánh giá "hồ chứa đập Tam Hiệp không có năng lực để tác động đáng kể tới các trận lũ nghiêm trọng nhất".

Nhưng phía công ty vận hành con đập cho rằng các bình luận của nhà địa lý trên đã bỏ qua một thực tế, đó là nhiệm vụ phòng chống lũ của dự án Tam Hiệp tập trung chủ yếu ở khu vực Thành Lăng Cơ.

Với dung tích hồ chứa nước lũ lên tới 22 tỷ m3, nó được thiết kế để ngăn các đợt lũ lớn ở thượng nguồn sông Trường Giang. Đập Tam Hiệp sẽ ngăn tình hình vượt tầm kiểm soát.

Nếu lũ lụt xảy ra do mưa lớn ở trung lưu và hạ lưu Trường Giang, các thành phố xung quanh những khu vực này sẽ phải chủ yếu dựa vào các công trình thoát nước của họ. Lúc đó, đập Tam Hiệp vẫn có thể hỗ trợ bằng cách giữ nước để giảm thiểu áp lực cho những thành phố này.

Sáng qua 18.7, lưu lượng nước đổ về hồ chứa đập Tam Hiệp đã lập đỉnh mới lên tới 61.000 m3/giây và mực nước hồ chứa đã vượt mức giới hạn lũ hơn 15 mét. Theo dự báo của Tập đoàn Tam Hiệp, nước lũ sẽ giảm xuống sau khi đạt đỉnh mới ngày 18.7, nhưng có thể một đợt lũ khác sẽ đổ về vào khoảng ngày 21.7.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đập Tam Hiệp chờ trận lũ mới ngày 21.7, công ty vận hành tuyên bố 'vẫn ổn'