Dân mạng Trung Quốc muốn 'ship miễn phí' 100 đô để Mỹ đóng băng

08/08/2020 19:51

Ông Lạc Huệ Ninh, một đại diện cấp cao của Bắc Kinh tại Hong Kong, đã chế nhạo lệnh trừng phạt của Mỹ bằng cách nói rằng ông sẽ gửi cho Tổng thống Trump 100 USD để đóng băng.

Ông Lạc Huệ Ninh, Chủ nhiệm Văn phòng liên lạc của Chính phủ Trung Quốc tại Hong Kong - Ảnh chụp màn hình HKCNA

Hôm qua 7.8, Mỹ đã áp lệnh trừng phạt lên 11 quan chức Hong Kong và Trung Quốc đại lục vì vai trò của họ trong việc "tước đi các quyền tự do chính trị" ở Hong Kong. Theo đó, bất động sản và tài sản do họ sở hữu ở Mỹ sẽ bị đóng băng.

Trong số những người bị trừng phạt có Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong Carrie Lam, bị cáo buộc "trực tiếp chịu trách nhiệm thực thi các chính sách của Bắc Kinh" gây tác động tới sự tự do tại Hong Kong.

Ngày 8.8, nhiều quan chức phía Trung Quốc đã phản ứng với động thái của Mỹ. Đáng chú ý là phát biểu của ông Lạc Huệ Ninh, Chủ nhiệm Văn phòng liên lạc của Chính phủ Trung Quốc tại Hong Kong và là một trong 11 quan chức bị Mỹ trừng phạt.

"Bị đưa vào danh sách trừng phạt của Mỹ chỉ mang ý nghĩa rằng tôi đã làm những điều tôi nên làm cho đất nước và Hong Kong" - ông Lạc phát biểu và nói thêm ông không có tài sản ở nước ngoài.

Vị quan chức Trung Quốc nói: "Trừng phạt như vậy chẳng phải vô ích hay sao vì tôi đâu có tài sản nào ở nước ngoài?! Dĩ nhiên, tôi cũng có thể gửi cho ông Trump 100 đôla Mỹ để đóng băng".

Bài đăng của tài khoản Trung Quốc Tân Văn xã về lời đáp trả của ông Lạc Huệ Ninh nhận được hơn 20.000 lượt thích và hơn 1.200 bình luận tính đến 15h30 chiều 8.8 - Ảnh chụp màn hình

Câu nói trên của ông Lạc ngay sau đó "gây bão" trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc. Tài khoản Weibo của Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV), hãng tin Trung Quốc Tân Văn xã, Nhân Dân Nhật Báo và nhiều tờ báo khác của Trung Quốc đăng lại câu nói trên và nhận hơn cả ngàn bình luận từ người dùng.

"Chủ nhiệm Lạc đẹp trai, nói rất hay!", "Phản ứng này thật châm biếm", "Phản ứng này vừa dễ hiểu vừa rất thực tế", "Phản ứng hay"... là một số bình luận của dân mạng Trung Quốc về câu nói của ông Lạc.

Có người dùng còn đề xuất "free ship" (gửi hàng miễn phí) số tiền 100 USD cho Tổng thống Trump đóng băng. Một người dùng khác đặt câu hỏi: "Không biết gia đình ông Trump có tài sản tại Trung Quốc hay không và liệu có thể đóng băng không?".

Nhiều người dùng còn có một phàn nàn tương tự nhau với nội dung: "Mỹ cả ngày trừng phạt cái này trừng phạt cái nọ". Bình luận này nhận được hơn 3.000 lượt thích dưới phần bình luận bài đăng của tài khoản Trung Quốc Tân Văn xã.

Với lệnh trừng phạt mà Mỹ công bố hôm 7.8, không chỉ đóng băng tài sản tại Mỹ của các quan chức bị trừng phạt, Washington cũng cấm họ làm ăn bên trong lãnh thổ Mỹ và nói chung cấm người Mỹ làm ăn với 11 quan chức này. 

Động thái của Mỹ đánh dấu một sự leo thang mạnh mẽ trong căng thẳng giữa phương Tây với Bắc Kinh liên quan tới việc áp dụng luật an ninh quốc gia ở Hong Kong - nơi mà Chủ tịch Phòng Thương mại Mỹ (AmCham) ở Hong Kong Tara Joseph gọi là "cánh cổng giữa phương Đông và phương Tây".

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dân mạng Trung Quốc muốn 'ship miễn phí' 100 đô để Mỹ đóng băng